Hải Dương ghi nhận cùng lúc 2 biến chủng virus Vũ Hán nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả giải trình tự gene bệnh nhân Hải Dương phát hiện, tỉnh này ghi nhận cùng lúc 2 biến chủng virus Vũ Hán của Anh và Nam Phi, đều có tốc độ lây lan nhanh.

Sáng nay ngày 24/2, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả phân lập 28 mẫu của Hải Dương xác định, đều là biến chủng của Anh. Đặc biệt, tại TP. Hải Dương, Bộ Y tế phát hiện 1 mẫu nhiễm biến thể Nam Phi.

Cả 2 chủng biến thể này được khuyến cáo đều là những biến thể COVID-19 nguy hiểm, có khả năng lây truyền cao hơn 70% so với chủng đã biết. Trong đó, biến thể từ Nam Phi được cho là nguy hiểm hơn biến thể Anh, do có khả năng đánh lừa kháng thể.

Hiện, Bộ Y tế đang xét nghiệm trên diện rộng để xem tại sao xuất hiện biến chủng Nam Phi ở TP. Hải Dương.

2 biến thể virus Vũ Hán khiến dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương bùng phát mạnh, lây lan nhanh chóng. Trong 28 ngày qua, Hải Dương ghi nhận 627 ca COVID-19, nhiều nhất cả nước với 6 ổ dịch gồm: Chí Linh, Kinh Môn, TP. Hải Dương, Cẩm Giàng, Nam Sách và Kim Thành.

Tính đến ngày 24/2, Việt Nam có 5 biến chủng của virus Vũ Hán gồm:

  1. D614G từ Châu Âu gây dịch tại Đà Nẵng;
  2. B.1.1.7 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương;
  3. B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN1422), nhập cảnh sân bay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19/12/2020;
  4. A.23.1 từ Rwanda, châu Phi tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM.
  5. Nhóm 20C (trên mẫu bệnh của bệnh nhân người Nhật tử vong tại Hà Nội).

Theo các nhà khoa học, biến thể Anh B.1.1.7, có khả năng lây truyền nhanh và mạnh hơn 70% so với các chủng trước đó, chưa có cơ sở cho thấy độc lực cao hơn.

Biến thể Nam Phi (501.V2 hay B.1.351) lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực Vịnh Nelson Mandela hồi tháng 10. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó đã xuất hiện và lưu hành kể từ tháng 8, sau đó lan rộng khắp khu vực, bao gồm Cape Town - một địa điểm du lịch nổi tiếng. Biến thể đã nhanh chóng lây lan khắp châu Phi, được tìm thấy ở ít nhất 24 quốc gia bên ngoài lục địa.

Các nhà khoa học thế giới đánh giá biến thể virus Vũ Hán tại Nam Phi đáng lo ngại hơn biến thể từ Anh do lây lan nhanh và có thể lẩn tránh vaccine.


Hải Dương ghi nhận cùng lúc 2 biến chủng virus Vũ Hán nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh