Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày mai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đó là kết luận của ông Phạm Xuân Thăng, lãnh đạo tỉnh tại hội nghị Ban Thường vụ diễn ra sáng nay 15/2.

Thời gian thực hiện là 15 ngày kể từ ngày 16/2, theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Việt Nam. Đây là biện pháp mạnh của tỉnh Hải Dương nhằm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Theo đó, tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn (khu dân cư) cách ly với thôn (khu dân cư), xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chính quyền tỉnh Hải Dương yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

Toàn thể người dân được yêu cầu tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Như vậy, Hải Dương trở thành địa phương đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ ngày 28/1.

Cập nhật: Sáng mùng 4 Tết, Hải Dương có thêm 21 ca dương tính với Covid-19

Bộ trưởng Y tế: Dịch bệnh tại Hải Dương nguy cơ cao hơn Đà Nẵng

Chiều 14/2, tại hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng chống COVID-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, tình hình COVID-19 tại Hải Dương khó lường và có thể kéo dài hơn, đề nghị áp dụng phong tỏa trên diện hẹp, giãn cách theo chỉ thị 16 trên diện rộng và vẫn thực hiện sản xuất.

Ông Long nhận định, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ cao hơn Đà Nẵng vì tốc độ lây lan nhanh, hệ số lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng đào thải nhanh hơn. Tốc độ lây lan gấp 4 lần chủng cũ.

“Chúng tôi cho rằng có nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, tương đối phức tạp và có thể kéo dài hơn, dù chúng ta kiểm soát được tình hình chung nhưng trong từng đơn vị cụ thể vẫn còn nhiều phức tạp, Hải Dương phải hết sức lưu ý ổ dịch Cẩm Giàng “đây là mối lo ngại của chúng tôi”, ông Long nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Hải Dương áp dụng Chỉ thị 16 nhưng theo hướng giãn cách trên diện rộng - phong toả trên diện hẹp để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân đồng thời lưu ý thêm, cần tuân thủ nghiêm vấn đề cách ly, nhà giãn cách nhà, người giãn cách người thì mới có thể thực hiện được mục tiêu chống dịch.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay, dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh Hải Dương ở môi trường phức tạp là khu công nghiệp đông công nhân, lại liên quan đến cộng đồng dân cư đông đúc và ảnh hưởng đến các địa phương lân cận. Theo ông Dương, tình hình còn phức tạp, nhiều nguy cơ hơn, khi sau Tết công nhân đi làm trở lại, giao thương nhiều...

Tại Việt Nam tính đến chiều 14/2, Hải Dương vẫn là vùng dịch lớn với 461 ca nhiễm. Bốn cụm dịch chính ở Hải Dương gồm: Chí Linh với (234), Kinh Môn (58), Cẩm Giàng (49), Nam Sách (26) .... Số ca nhiễm hàng ngày vẫn được ghi nhận ở mức hai con số, phần lớn là các F đã được cách ly tập trung, một số ít ca trong cộng đồng.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền ĐCS Trung Quốc đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp thế giới.

Đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến 219 quốc gia, khiến hơn 110 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2,4 triệu người tử vong.

Việt Nam bắt đầu ghi nhận đợt dịch Covid-19 mới từ ngày 28/1/2021. Đến nay, Bộ Y tế thông báo có hơn 500 ca bệnh nhiễm virus corona chủng mới (virus Vũ Hán) đến từ 13 tỉnh thành.

Việt Nam Xã hội

Hải Dương cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày mai