Hải Dương cách ly mức độ cao: Tất cả người dân không ra khỏi thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp ở địa phương, tỉnh Hải Dương đã họp khẩn và tiến hành cách ly toàn thành phố ở mức độ cao hơn.

Tối 15/6, thành phố Hải Dương quyết định bổ sung các biện pháp cách ly để phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử Hải Dương, các biện pháp được bổ sung như sau:

  • Đóng cửa một số cửa ngõ ra, vào thành phố; yêu cầu tất cả người dân không được ra khỏi thành phố, trừ các trường hợp thật sự cần thiết và được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
  • Chỉ cho phép các phương tiện ra vào trong các trường hợp vận chuyển hàng hóa thiết yếu nhưng phải thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển, đo thân nhiệt và phun khử khuẩn theo quy định.
  • Đóng cửa hoàn toàn các cửa hàng ăn, uống kể cả dịch vụ giao hàng tận nhà; các dịch vụ làm đẹp, cắt tóc, gội đầu và các dịch vụ khác có nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Đối với các xe vận tải hàng hóa, xe khách tuyến tỉnh không được chạy qua địa bàn thành phố.
  • Dừng các hoạt động hội họp tập trung đông người, các hoạt động tôn giáo.

Các biện pháp trên được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 16/8/2020.

Trước đó, từ 0h ngày 14/8, toàn TP. Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/khu dân cư cách ly với thôn/khu dân cư, xã phường cách ly xã phường.

Ca bệnh thứ 5 ở Hải Dương

Chiều cùng ngày, Hải Dương ghi nhận ca bệnh thứ 5 trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây. Bệnh nhân số 950 là nam 15 tuổi, địa chỉ tại phố Trần Văn Giáp, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, học sinh lớp 10 ở trường THPT Hồng Quang.

Đây là ca bệnh có liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền. Bệnh nhân được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách từ ngày 13/8/2020.

Cửa hàng Thế giới bò tươi ở phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương, bị phong tỏa. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương)
Cửa hàng Thế giới bò tươi ở phố Ngô Quyền, thành phố Hải Dương, bị phong tỏa. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Hải Dương)

Sau đó, thành phố Hải Dương và huyện Nam Sách tiến hành phong tỏa khu phố bệnh nhân ở tại phố Trần Văn Giáp, Khu đô thị phí Tây Nam Cường và phố Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách.

Đồng thời thành phố khẩn trương truy vết các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có trường THPT Hồng Quang, rà soát các trường hợp tiếp xúc F1, F2 trong buổi chiều bệnh nhân đến nhập học ngày 5/8/2020.

Trước đó, Hải Dương có 4 ca bệnh, bao gồm: bệnh nhân 867 (nam, 63 tuổi), bệnh nhân 906 (nữ, 72 tuổi), bệnh nhân 907 (nam, 17 tuổi), bệnh nhân 908 (nữ, 59 tuổi). Cả 4 người cùng làm việc ở nhà hàng Thế giới Bò tươi (số 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương).

Các ca nhiễm đều được phát hiện trong cộng đồng, chưa tìm được F0, trong khi quán ăn rất đông người nhưng người phục vụ, khách hàng đều không đeo khẩu trang, không giãn cách phòng bệnh.

Đã truy xuất được 621 trường hợp F1

Tính đến trưa 15/8, cơ quan chức năng đã rà soát được 621 trường hợp F1 liên quan đến 04 bệnh nhân 867, 906, 907 và 908 tại ổ dịch số 36 Ngô Quyền (TP. Hải Dương).

Trong đó, 143 mẫu đã xét nghiệm. Kết quả 1 mẫu dương tính với Covid-19 là bệnh nhân 950 ở trên.

Thành phố đặt mục tiêu trong ngày 16/8 sẽ xét nghiệm hết cho các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch ở số 36 Ngô Quyền.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, nhận định từ chùm ca bệnh tại Hải Dương và bệnh nhân 867 chưa xác định được nguồn lây, thời gian tới, có nguy cơ Hà Nội xuất hiện thêm các ca nhiễm bệnh trong cộng đồng mà không rõ yếu tố dịch tễ liên quan.

Cho gần 500 công nhân nghỉ việc để cách ly

Ngày 15/8, Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam có trụ sở tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương ra thông báo về việc cho 480 công nhân nghỉ việc, cách ly y tế tại nhà.

Trong đó, có 80 người làm việc, tiếp xúc gần với 2 trường hợp F1 là mẹ kế và mợ của bệnh nhân số 907.

Chiều cùng ngày, doanh nghiệp này đã phun khử khuẩn toàn bộ công ty, trang bị nước sát khuẩn, yêu cầu các xưởng vệ sinh khu làm việc, nâng cao ý thức phòng chống dịch khi đi làm cũng như về nhà.

Công ty TNHH giày da Vietory tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà cũng cho 35 công nhân ở các xã Cẩm Chế và Thanh Khê nghỉ việc để phòng chống dịch.

Xem thêm:


Hải Dương cách ly mức độ cao: Tất cả người dân không ra khỏi thành phố