Hai ca tử vong mắc COVID-19 ở Hà Nội: Khó xác định nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan chức năng TP. Hà Nội cho biết, do hai trường hợp người dân tử vong sau đó được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả dương tính nên rất khó xác định được nguồn lây.

Ngày 25/9, cơ quan chức năng TP. Hà Nội thông tin về hai trường hợp người dân tử vong sau đó được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 24/9, ngành y tế thành phố ghi nhận hai trường hợp người dân tử vong, sau đó được xác định dương tính với nCoV.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân L.T.T (nam, sinh năm 1973, địa chỉ tại 21 phố Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Ông T. sống tại khu vực ổ dịch cũ, được xác định tử vong trước đó và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 23/9, ngày 24/9 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến trường hợp này, phường Nguyễn Du đã phong toả một đoạn phố Trần Nhân Tông và yêu cầu các cơ sở kinh doanh, các hộ dân, người dân đang sinh sống từ số nhà 11 đến số nhà 21 Trần Nhân Tông và số nhà 41A Triệu Việt Vương đóng cửa các cơ sở kinh doanh, không ra khỏi nhà kể từ 11h30 ngày 24/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tối ngày 24/9, Sở Y tế Hà Nội công bố thêm một ca dương tính với SARS-CoV-2 là ông L.D (sinh năm 1956, địa chỉ tại xóm Phúc Đường, thôn Bãi 1, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai). Ông D. là công nhân xây dựng tại công trường MB Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), bị tai nạn lao động và tử vong tại công trường. Ngày 23/9 được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trao đổi với báo chí về trường hợp ông D., đại diện cơ quan chuyên môn về phòng, chống dịch của TP. Hà Nội cho biết, kết quả truy vết xác định có 26 trường hợp là F1 của ông D. 26 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Ngoài ra, có hơn 200 trường hợp liên quan cũng đã được xác định, lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC.

Về nguồn lây của ông D., cơ quan chức năng xác định, do ông D tử vong tại công trường xây dựng sau đó mới được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 nên việc truy vết đang gặp khó khăn và hiện chưa xác định được nguồn lây.

Tương tự, trường hợp bệnh nhân L.T.T ở phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) cũng do đã tử vong trước khi có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, nên cũng rất khó để xác định nguồn lây.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 24/9 đến 18h ngày 25/9, thành phố chỉ ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tại 3 quận, huyện gồm: quận Hoàng Mai (2 ca), quận Thanh Xuân (1 ca), huyện Sóc Sơn (1 ca). Đây cũng là số ca mắc thấp nhất trong ngày kể từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội (từ 6h ngày 24/7) cho đến nay.

Tính tổng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội đã có 3.965 ca mắc COVID-19. Trong đó, số ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.601 ca. Số ca mắc trong khu vực đã được cách ly: 2.364 ca.

Minh Nguyệt


Hai ca tử vong mắc COVID-19 ở Hà Nội: Khó xác định nguồn lây