Hai bệnh nhân corona ở Việt Nam diễn tiến nặng, chuyên gia hội chẩn gấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đội bác sĩ phản ứng nhanh của bệnh viện Bạch Mai được điều động sang hỗ trợ điều trị 02 bệnh nhân diễn tiến nặng

Ngày 16/3, Bộ Y tế cho biết trong số 41 bệnh nhân nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19) đang điều trị, có 2 trường hợp có tình trạng sức khỏe xấu, phải thở máy, theo Vnexpress.

Trường hợp thứ nhất là "Bệnh nhân thứ 19", đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sáng nay trở nặng, phải thở máy, lọc máu. Bà 64 tuổi, là bác gái của bệnh nhân thứ 17. Bệnh nhân này có bệnh lý nền rối loạn tiền đình.

Chiều hôm 15/3, bệnh nhân khó thở tăng dần, đến 22h thì suy hô hấp. Các bác sĩ hội chẩn quyết định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu và theo dõi điều trị.

Đến sáng 16/3, "bệnh nhân 19" vẫn suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, tình trạng nặng.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân người Anh, 69 tuổi, với nhiều bệnh lý nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân được phát hiện dương tính với Covid-19 từ ngày 8/3 và được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày chuyển về khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Đến tối 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Hiện bệnh nhân có khó thở, được đặt thở máy. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân. Sau khi được điều trị, sức khỏe bệnh nhân người Anh đã cải thiện hơn, tuy nhiên vẫn đang trong tình trạng nặng, theo báo Tiền phong.

Chiều 15/3, đội bác sĩ phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai được điều động sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị bệnh nhân diễn tiến nặng. Đội phản ứng nhanh do Trưởng khoa Hồi sức Tích cực dẫn đầu, cùng các bác sĩ về hồi sức tích cực, lọc máu trực tiếp.

Các bác sĩ tiếp tục hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn liên tục hàng ngày trong điều trị bệnh nhân nặng, và trong những tình huống cấp thiết.

13 bệnh nhân Covid-19 khác, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sức khỏe ổn định.

Tính đến sáng 16/3, Việt Nam ghi nhận 57 ca nhiễm dịch Covid-19, trong đó 41 ca mới phát hiện trong 10 ngày qua, 16 người đã chữa khỏi từ tháng trước.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 150 quốc gia, khiến hơn 160.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

Hai bệnh nhân corona ở Việt Nam diễn tiến nặng, chuyên gia hội chẩn gấp