Hai bé song sinh dính liền đã tỉnh lại sau ca đại phẫu thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai bé song sinh dính nhau Diệu Nhi – Trúc Nhi đã tỉnh lại sau ca phẫu thuật kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ, hiện 2 bé đang được các bác sĩ chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM.

Sáng nay 16/7, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết, hai bé song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi trong ca phẫu thuật tách rời kéo dài gần 12 tiếng đồng hồ ngày hôm qua đã tỉnh lại.

Truyền thông trong nước cho biết, hiện tại sức khoẻ của hai bé đã ổn định nhưng vẫn còn bị đau, bác sĩ đã hỗ trợ giảm đau, hỗ trợ hô hấp cho các bé.

Hình ảnh trước những đường rạch đầu tiên để lộ cơ thể dính nhau phức tạp của 2 bé. (Ảnh: Bệnh viện nhi đồng TP)

Vết thương mổ tách 2 bé tuy đã được phẫu thuật tạo hình thành công nhưng rất phức tạp, cần được theo dõi sát, chống loét, chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết: "Hiện 2 bé vẫn dùng hậu môn tạm, bàng quang qua da, chúng tôi sẽ phẫu thuật lại trong vòng 3 tháng nữa. Còn ống dẫn lưu sẽ rút trong vòng 1 tuần. Trong điều trị dài hơn, chúng tôi phải tập vật lý trị liệu, đây là 2 bé gái, còn sinh con đẻ cái về sau nữa là cả một quá trình dài. Chúng tôi sẽ theo dõi 2 bé cho đến khi 18 tuổi".

Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh lại sau ca mổ kéo dài gần 12 tiếng. (Ảnh chụp màn hình)

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM cho hay, các bác sĩ đã lên kế hoạch tập vật lý trị liệu, xoay trở cho các bé để đảm bảo các chức năng vận động về sau, cũng như cải thiện về hô hấp. Việc kiểm soát tình trạng nhiễm trùng cho Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng được chú trọng tích cực.

Trúc Nhi - Diệu Nhi sinh ngày 6/7/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương TP. HCM, là 2 bé gái song sinh dính liền phức tạp được phẫu thuật tách rời vào ngày hôm qua 15/7 sau nhiều cuộc hội chẩn của các chuyên gia, y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TP. HCM.


Video: 2 cháu bé đã ra khỏi phòng mổ, bố mẹ đón con trong niềm vui khôn xiết. (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

Việt Nam Xã hội

Hai bé song sinh dính liền đã tỉnh lại sau ca đại phẫu thuật