Hai bé song sinh dính liền lần đầu xích lại gần, chạm tay nhau sau hơn 1 tháng tách rời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/8, tại phòng điều trị chăm sóc đặc biệt khoa Hồi Sức Tim- Ngoại hình Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, lần đầu tiên sau hơn một tháng phẫu thuật tách rời, các y bác sĩ đã kê sát 2 gường của 2 bé song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi.

Trước đó, 2 bé nằm ở hai gường cách xa nhau do điều trị theo liệu trình chống nhiễm trùng. Hiện, kiểm soát nhiễm trùng ổn nên bác sĩ đã cho hai bé được gần nhau.

Đây là lần đầu tiên sau hơn một tháng phẫu thuật tách rời, 2 bé đã được đặt trên giường cạnh nhau và cùng vui đùa, chạm tay nhau đầy vui vẻ.

Lần đầu tiên 2 bé được gần nhau và cùng vui đùa. (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP)

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm của 2 bé cũng khô thoáng và tiện chăm sóc hơn. Trúc Nhi đã được tháo nẹp bột hoàn toàn, hai chân tự do di chuyển.

Diệu Nhi tiến triển chậm hơn, trong 5 tuần tiếp theo, các bác sĩ theo dõi phim CT của bé. Nếu kết quả khả quan, xương và khung chậu phục hồi tốt, bé sẽ được tháo bột. Thời gian này, hai bé sẽ cùng tập vật lý trị liệu vận động, tập đứng, tập đi…

5 tuần nữa nếu sức khỏe tốt. (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng TP)

Trúc Nhi và Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền bụng chậu. Theo nhận định, đây là trường hợp rất hiếm gặp, chỉ chiếm 6%. Ngày 15/7, cuộc đại phẫu tách hai bé kéo dài hơn 12 giờ đã được thực hiện thành công.

Bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, sau ca mổ cho biết, quá trình hồi sức cho các bé còn nhiều thử thách. Theo kế hoạch, hai tháng tới, khi sức khỏe tốt hơn, các cuộc phẫu thuật khác để tái tạo hoàn chỉnh hệ tiêu hóa, tiết niệu sẽ được thực hiện.

Trúc Nhi và Diệu Nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM từ tháng 6/2019, chào đời bằng phương pháp mổ bắt thai ở tuần thứ 33 với cân nặng của cả hai bé là 3,2 kg.

Mẹ bé, 25 tuổi, mang thai lần đầu. Ở tuần thai thứ 16, song thai được phát hiện dính liền vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn.

Hai bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống.

Các bác sĩ xác định, vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường:

Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé.

Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường.

Việt Nam Xã hội

Hai bé song sinh dính liền lần đầu xích lại gần, chạm tay nhau sau hơn 1 tháng tách rời