Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm Giám đốc trốn khai báo sau đó dương tính SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đêm qua (12/5), Sở Nội vụ Hà Nội đã có công văn khẩn yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đến vi phạm trong việc phòng, chống COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh.

Công văn yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong vi phạm quy định phòng chống dịch đối với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội - HACINCO (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội).

Ông Thanh là người vừa được CDC Hà Nội xác định mắc COVID-19 chiều 12/5, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô.

Vợ chồng ông Thanh đi du lịch tại Đà Nẵng từ 30/4 - 2/5, đến nhiều địa điểm ở Đà Nẵng. Ngày 8/5, vợ ông Thanh có triệu chứng sốt, đau rát họng, ho, giảm vị giác, khứu giác, có vào Bệnh viện Thu Cúc khám, nhưng bệnh viện từ chối khám bệnh, do có lịch sử dịch tễ liên quan đến Đà Nẵng.

Ngày 12/5, đến lượt ông Thanh xuất hiện triệu chứng ho, đau rát họng. Cả 2 vợ chồng bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, được lấy mẫu làm xét nghiệm, cho kết quả dương tính. Mẫu bệnh phẩm sau đó được chuyển về CDC Hà Nội xét nghiệm và cho kết quả khẳng định dương tính.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, vợ chồng ông Thanh được lái xe riêng đưa đến bệnh viện, qua chốt kiểm soát dịch thì lái xe nói vào có việc theo lịch hẹn, không khai báo y tế. Khi vào khoa Cấp cứu, vợ chồng ông Thanh cũng không thông tin về yếu tố dịch tễ là có đến Đà Nẵng; nhưng do có triệu chứng, nên các bác sĩ vẫn cho xét nghiệm nhanh. Chỉ khi xét nghiệm nhanh có kết quả dương tính, bác sĩ hỏi, thì vợ chồng ông Thanh mới thông tin về việc có đi Đà Nẵng.

Vợ chồng ông Thanh trở về từ vùng có nhiều ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt từ ngày 9/5 đến ngày 12/5, dù vợ có biểu hiện viêm họng nhưng ông Thanh vẫn họp, ăn uống, chơi thể thao và gặp gỡ nhiều người.

Lịch sử dịch tễ cho thấy ông Thanh đã đi ăn ở khu đô thị Việt Hưng, tham gia các cuộc họp đông người, đi chơi golf cùng nhiều thành viên câu lạc bộ tại sân Golf Đồng Mô, Sơn Tây. Rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của vợ chồng ông Thanh.

Khu vực nhà ở của vợ ông Thanh ở Center Point số 27 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) và 91 Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), nơi vợ chồng ông từng đến, đã được phong tỏa tạm thời và phun khử khuẩn.

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cũng tạm thời dừng hoạt động khoa Cấp cứu, dự kiến lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ lực lượng nhân viên y tế để đảm bảo an toàn phòng dịch.


Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm Giám đốc trốn khai báo sau đó dương tính SARS-CoV-2