Hà Nội xuất hiện hố ‘tử thần’ kéo sụt nhà dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 6/4, tại xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), một hố 'tử thần' bất ngờ xuất hiện sau khi một hộ dân khoan giếng, khiến sàn nhà và cột điện bị kéo tụt xuống phía dưới.

Cu thể, vào khoảng 16h45 cùng ngày, gia đình ông Đặng Đình Nhâm (thôn 2, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ) khi khoan giếng đến độ sâu 47 m thì xảy ra sự việc.

Ông Tứ, người dân chứng kiến vụ việc thông tin với báo Vietnamnet, khi nhà một hộ dân đang khoan giếng, bất ngờ có nhiều tiếng động rắc rắc; tiếp đó phần đất bị sụt kéo dàn khoan và 1 cây lộc vừng xuống hố sâu...

Miệng hố nằm trước mặt tiền 3 căn nhà (1 căn 1 tầng, 1 căn 3 tầng và 1 căn 5 tầng) kinh doanh quán ăn, quầy thuốc và tiệm sửa xe. Sàn nhà của hiệu thuốc, cột điện cùng nhiều đồ đạc cũng bị kéo lún xuống phía dưới.

Một người chứng sự việc cho biết, ban đầu miệng hố chỉ rộng hơn 3 m, người dân huy động một xe bê tông tươi với hơn 50 m3 đổ xuống hố để ngăn sụt lún nhưng bất thành.

Theo người dân địa phương, “hố tử thần” đã ảnh hưởng tới ít nhất 5 nhà dân và đang đe dọa các nhà lân cận. Miệng hố đã được chính quyền đổ đá lấp nhưng vẫn rất sâu và đã xuất hiện nhiều vết nứt mới trên mặt đường.

Đến 21h tối 6/4, hố dài khoảng 12 m, rộng hơn 5 m, sâu khoảng 4 m, nhiều vết nứt trên mặt đường có dấu hiệu lan rộng.

Ngay sau khi nắm thông tin vụ việc, chính quyền địa phương đã có mặt để khoanh vùng, không cho người dân đến gần vùng sụt lún.

Một lãnh đạo xã Quảng Bị cho biết thêm, hố sâu có chiều rộng 30m, sâu khoảng 5m. Vụ sụt lún không gây thương vong về người. Hiện hố sâu gây sụt lún phần vỉa hè, chưa có căn nhà nào bị ảnh hưởng. Chính quyền đã tạm thời sơ tán khoảng 20 hộ dân đi nơi khác.

Do “hố tử thần” xuất hiện vào giờ tan tầm, lại ở ngay mặt tỉnh lộ 419 nên người dân tập trung rất đông. Chính quyền địa phương phải lập chốt phong tỏa, phân luồng giao thông từ xa và cấm người dân lại gần để đề phòng rủi ro.

Được biết, hiện trường hố "tử thần" cách sông Đáy hơn 1.500 m. Cách xã Nam Phương Tiến khoảng 10 km. Hiện nguyên nhân đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, vào tháng 4/2020, tại xã Nam Phương Tiến cũng xảy ra một vụ sụt hố, sâu khoảng 5 m, rộng 3 m, nuốt trọn cột trụ cao hơn 2 m, dưới đáy không có nước. Xung quanh không xuất hiện các vết nứt hay dấu hiệu bất thường.

Trước đó nữa, vào tháng 7/2019, tại xã An Tiến (huyện Mỹ Đức), cách xã Nam Phương Tiến 25 km, từng xuất hiện một hố sụt. Cơ quan chuyên môn xác định trên địa bàn có nhiều dòng suối ngầm tạo ra khoảng 11 hang động Karst, khi hang cạn nước sẽ gây sụt.

Hang động Karst là hiện tượng hình thành các hang động, hốc ngầm xảy ra do sự hòa tan, bào mòn đất đá bởi các loại nước có tính ăn mòn hóa học (nước mưa), khiến địa hình mất tính liền khối, gây sụt lún công trình xây dựng trên nó. Karst thường xảy ra trên các địa hình, khu vực có nhiều núi đá vôi và các loại đá dễ hòa tan khác.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội xuất hiện hố ‘tử thần’ kéo sụt nhà dân