Hà Nội truy vết được 162 trường hợp là F1 của công chứng viên mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã truy vết, lấy mẫu 162 trường hợp là F1 của bệnh nhân 1883 (nam công chứng viên tại Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, tất cả F1 đều đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến sáng 4/2, 144 trường hợp F1 đã có kết quả âm tính virus Vũ Hán, 18 F1 còn lại hiện vẫn đang chờ kết quả, dự kiến sẽ có kết quả trong hôm nay.

Hà Nội tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm từ 5/2

Như đã đưa tin trước đó, chiều 3/2, chính quyền quận Hoàn Kiếm ký ban hành Thông báo số 235/TB-UBND về việc tạm dừng hoạt động phố đi bộ Hồ Gươm từ ngày 5/2.

Tại phiên họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Hà Nội với các quận huyện, phường xã chiều cùng ngày, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, năm nay do tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nên quận Hoàn Kiếm đề xuất TP cho dừng hoạt động phố đi bộ từ tuần này (từ ngày 5/2) cho đến khi có thông báo chính thức của TP.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, trong tuần qua có tổ chức không gian phố đi bộ, tuy nhiên, số lượng người đến đây rất ít, chỉ lác đác vài chục người. Nếu tiếp tục hoạt động thì sẽ có nhiều người ở nhiều nơi sẽ về đây, từ đó khó kiểm soát nguồn gốc người đến.

Xem xét giãn cách toàn TP. Hà Nội

Chiều 2/2, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, về câu hỏi của phóng viên: Có tính đến giãn cách toàn TP. Hà Nội hay không? Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Hà Nội sẽ cùng Bộ Y tế xem xét, có nên thực hiện giãn cách hay không.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Hà Nội cần thay đổi chiến lược, nâng cấp lên 1 mức, thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, hạn chế tập trung đông người theo chỉ thị 15 phù hợp theo từng địa bàn. Coi F2 gần như F1, truy vết, khoanh vùng ngay, lấy mẫu, yêu cầu người dân toàn thành phố đeo khẩu trang, khu vui chơi giải trí tạm dừng hoạt động. Các địa phương sẵn sàng chống dịch, không để bị động bất ngờ.

Theo Thứ trưởng, đặc thù dịch bệnh lần này, chúng ta đã nhắm trúng được 2 ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh), và Chí Linh (Hải Dương). Trong đó, BN1660 là chủng mới, lây lan nhanh ở Anh. Điều đó gây quan ngại, dịch bệnh lần này nhanh, dễ lây lan hơn trước, lây qua không khí, chứ không chỉ tiếp xúc gần.

Tính đến ngày 4/2, TP. Hà Nội ghi nhận 21 ca tại 5 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Mê Linh. Sau khi khoanh vùng, điều tra tất cả các địa điểm liên quan, thành phố xác định 757 trường hợp F1, trong đó 711 mẫu âm tính COVID-19.

Tổng 8 ngày từ 28/1 đến 4/2, Bộ Y tế ghi nhận 366 ca nhiễm cộng đồng, ở 10 tỉnh thành gồm Hải Dương (277), Quảng Ninh (42), Hà Nội (21), Gia Lai (14), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2); TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang mỗi nơi một ca.

Công chứng viên mắc COVID-19 được Bộ Y tế ghi nhận là BN1883 (nam, 45 tuổi, công chứng viên tại Hà Nội vào TP. HCM). Lịch trình di chuyển của BN1883 như sau:
  • Khoảng 9h ngày 29/1, bệnh nhân xuống sân bay và bắt taxi đến đường Bùi Viện. Tại đây ông ngồi ngoài vỉa hè khoảng 15 phút sau đó đi bộ đến quán Sabroso Cafe số 211 Bùi Viện gặp 3 người trong gia đình người bạn tên D.
  • Tại quán cà phê có 2 nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân hiện đã xác định được 1 người ở Nhà Bè, 1 người ở Bình Dương.
  • Khoảng 11h cùng ngày, anh D. dùng ô tô chở bệnh nhân đến gặp một người tên L. Hai người đi ăn tại quán bún bò Hạnh, đường Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình.
  • Sau khi ăn, 2 người đi uống cà phê tại địa chỉ số 149/12 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình có tiếp xúc với 2 nhân viên của quán.
  • Khoảng 14h đến 15h, hai người vào tiệm massage trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5. Tại đây, ông S. tiếp xúc với 10 nhân viên của tiệm.
  • Đến 15h người bạn chở bệnh nhân về nhà anh T. ở quận Tân Bình, bệnh nhân đã ở lại đây. Trong nhà thời điểm đó có 3 thành viên gồm 1 người lớn và 2 trẻ em nhưng 2 cháu bé ở trên lầu.
  • Tối cùng ngày, bệnh nhân được bạn chở ra sân bay bằng xe gắn máy.
  • Lúc 19h45 ngày 29/1, chuyến QH242 (hãng Bamboo) cất cánh đến Hà Nội lúc 22h, bệnh nhân ngồi ghế số 35C.


Hà Nội truy vết được 162 trường hợp là F1 của công chứng viên mắc COVID-19