Hà Nội, TP HCM lên phương án cách ly toàn thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội và TP HCM rà soát, cập nhật phương án phòng chống Covid-19 trên địa bàn, đảm bảo sẵn sàng cách ly toàn thành phố.

Tối 29/3, Văn phòng Chính phủ thông báo nội dung trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) về phòng chống dịch Covid-19, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và TP HCM:

  • Đảm bảo nguồn lực, nhất là lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong mọi tình huống; xử lý nghiêm người đầu cơ tăng giá vật tư y tế và lương thực, thực phẩm.
  • Các thành phố chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng; kiểm soát chặt chẽ để ngăn người từ vùng có dịch đến các vùng khác; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện khi địa phương khác quá tải.

Ngoài ra, Bộ Y tế và các địa phương trong cả nước được yêu cầu rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi dịch lây lan trên diện rộng.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận chỉ đạo dừng các chuyến bay vận chuyển hành khách đến Việt Nam; hạn chế tối đa chuyến bay vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương khác và ngược lại trong 2 tuần tới, trừ trường hợp đặc biệt. Các chuyến xe lửa, xe khách, xe buýt được giãn cách.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải sẵn sàng cho mọi tình huống, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh hoặc giới nghiêm, thiết quân luật.

Dừng hoạt động xe hợp đồng, xe du lịch đến Hà Nội và TP HCM

Tối 29/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt, Sở GTVT các địa phương. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu: "Kể từ 0 giờ ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến TP HCM và Hà Nội; dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan," theo báo Người Lao động.

Các tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại, từ TP HCM và ngược lại được yêu cầu:

  • Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100 km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.
  • Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.Không hạn chế số khai thác đối với các chuyến xe không vận chuyển hành khách.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt:

  • Kể từ 0 giờ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4, phải dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương.
  • Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội, TP HCM và 2 chuyến ngược lại).
  • Không hạn chế khai thác với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Tính đến tối 29/3, Việt Nam công bố có 188 bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19, trong đó Hà Nội nhiều nhất với 71 trường hợp, tiếp theo là TP HCM với 45 ca.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 600.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Hà Nội, TP HCM lên phương án cách ly toàn thành phố