Hà Nội thực hiện giãn cách, giới shipper có được phép hoạt động không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ 6h ngày 24/7, TP. Hà Nội chính thức thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày nhằm khống chế dịch bệnh. Việc shipper không được nhắc đến trong thông báo của TP. Hà Nội, khiến giới shipper và người dân không biết hoạt động giao hàng có được phép không.

Theo Chỉ thị 16 được áp dụng tại TP. Hà Nội, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa, tạm dừng hoạt động, chỉ trừ các trường hợp sau: Các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân trên địa bàn; Cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; Cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh; Ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.

Việc shipper không được nhắc đến trong Chỉ thị mới của TP. Hà Nội tối 23/7 không chỉ khiến giới shipper mà người dân cũng rất hoang mang khi không biết hoạt động giao hàng có được cho phép không.

Trước đó, các hàng quán ăn uống cũng đã tạm đóng cửa, chỉ bán mang về thì theo những quy định mới này, toàn bộ sẽ tạm dừng hoạt động.

Dừng hoạt động shipper do không kiểm soát được

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, hoạt động shipper trên địa bàn thủ đô sẽ tạm dừng, vì hiện chưa thể kiểm soát được lực lượng này, để tránh nguy cơ gieo rắc dịch bệnh. Các hoạt động shipper khi người dân mua hàng online trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích… cũng sẽ tạm dừng hoạt động bắt đầu từ ngày hôm nay (24/7).

Trong đêm qua (23/7), Grab đã ra thông báo, sẽ tạm ngừng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hành khách 2 bánh (GrabBike), dịch vụ vận chuyển hành khách 4 bánh (GrabCar, GrabCar Plus, Grab Doanh nghiệp, Grab Taxi) và dịch vụ giao đồ ăn GrabFood trên địa bàn Hà Nội trong 15 ngày. Tuy nhiên, các dịch vụ GrabExpess (giao nhận hàng hoá) và GrabMart (đi chợ) vẫn hoạt động bình thường, nhưng chỉ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu.

Tương tự, các ứng dụng khác như Now, Gojek, Beamin... cũng đồng loạt thông báo dừng dịch vụ giao đồ ăn và dừng cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ. Dịch vụ chuyển ship hàng và đi chợ vẫn hoạt động bình thường.

Theo các ứng dụng công nghệ, việc tạm ngừng cung cấp một số dịch vụ nêu trên có thể sẽ gây một số bất tiện nhất định cho hành khách, nhưng vì an toàn cho cộng đồng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên phải dừng.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội thực hiện giãn cách, giới shipper có được phép hoạt động không?