Hà Nội tạm đình chỉ 1 Phó Giám đốc ký giấy cho người ra khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, khi chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2, cơ quan chức năng đã ký giấy cho người này ra khỏi khu cách ly, Sở Y tế Hà Nội đã có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan.

Chiều nay (ngày 5/1), Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, lãnh đạo Sở vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Tạ Văn Thiềng trong 10 ngày.

Ông Thiềng là người ký giấy cho nam thanh niên tên N., 22 tuổi về địa phương (tỉnh Quảng Ninh), dù người này chưa nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 lần 2.

Trước đó, sáng cùng ngày trên trang tin Bộ Y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo dự kiến chiều nay (ngày 5/1), Sở Y tế Hà Nội sẽ có quyết định xử lý kỷ luật đối với việc không tuân thủ quy định cách ly.

Liên quan đến nam thanh niên quê Quảng Ninh dương tính virus corona Vũ Hán sau 14 ngày cách ly tại Hà Nội, trưa cùng ngày, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, kết quả xét nghiệm cho trường hợp này được trả lúc 20h20 tối 4/1 (ngày thứ 15 từ khi ca này nhập cảnh).

Tuy nhiên vào thời điểm trước đó, sáng 4/1, nam thanh niên đã được gia đình đón bằng xe riêng về nhà ở Bãy Cháy, Hạ Long (Quảng Ninh).

Cũng trong tối ngày 4/1, nhận được thông báo khẩn của CDC Hà Nội, CDC Quảng Ninh đã lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngay trong đêm.

Đến sáng 5/1, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cũng cho kết quả dương tính. Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, do bệnh nhân được cách ly nên không có đối tượng F1, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Tại Quảng Ninh, khi có xét nghiệm dương tính, bệnh nhân đã về đến nhà riêng ở Bãy Cháy, Hạ Long. Gia đình đi đón bằng xe riêng, có mẹ và 1 người lái xe đi cùng. Bệnh nhân đã tự cách ly riêng phòng, sức khỏe bình thường.

CDC Quảng Ninh đã chuyển bệnh nhân đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Số 2 tỉnh Quảng Ninh trong đêm 4/1. Hôm nay (5/1), bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tại Đông Anh (Hà Nội).

TP Hạ Long truy vết, bước đầu xác định được 5 F1 và 13 F2. 5 F1 được xác định là người trong nhà bệnh nhân gồm: bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về. Họ đã được cách ly tập trung, có kết quả âm tính lần 1 do CDC Quảng Ninh thực hiện.

Về các trường hợp tiếp xúc gần tại khu cách ly tập trung ở Chương Mỹ (Hà Nội), lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết, đã xác minh 8 trường hợp là người tiếp xúc gần ở cùng phòng với nam thanh niên dương tính COVID-19.

Kết quả, cả 8 trường hợp đều đã có xét nghiệm lần 2 âm tính, trong đó có 2 trường hợp đang cách ly tại Trung đoàn 59; 1 trường hợp đã về nhà tại Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) và đã được đưa trở lại Trung đoàn 59 để cách ly; 4 trường hợp đã về TP. HCM bằng máy bay và đã được tổ chức cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 21/12, nam thanh niên 22 tuổi tên Đ.T.N quê Quảng Ninh, là sinh viên du học Mỹ nhập cảnh sân bay Quốc tế Nội Bài, sau đó đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ Binh 59, Xuân Mai, Chương Mỹ.


Hà Nội tạm đình chỉ 1 Phó Giám đốc ký giấy cho người ra khỏi khu cách ly khi chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19