Hà Nội sẽ phát phiếu đi chợ, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đề nghị tiếp tục giãn cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tại TP. HCM và các tỉnh phía nam có thể tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16; trong khi Hà Nội đang tăng cường các biện pháp kiểm soát trước nguy cơ dịch lây lan cộng đồng.

Chiều 28/7, trong cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về phòng chống dịch sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lãnh đạo các địa phương cho biết đã tận dụng thời gian này, tập trung lực lượng truy vết, xét nghiệm nhằm sớm khống chế các ổ dịch, kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, qua tăng cường tầm soát, nhiều nơi ghi nhận ca nhiễm, ổ dịch mới xuất hiện. Các tỉnh miền Tây Nam Bộ chịu áp lực lớn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, khi hàng chục nghìn công nhân, học sinh, sinh viên trở về từ vùng dịch. Vì vậy, nhiều tỉnh đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Đặc biệt tại TP. HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Long An, dịch bệnh đã lây lan rất rộng và rất sâu. Để dập dịch hoàn toàn ở khu vực này, cần thời gian kéo dài hơn dự kiến, có thể tính bằng hàng tháng, bởi tình hình khác với nhiều địa phương cùng thực hiện Chỉ thị 16. Vừa qua, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và các bộ, ngành đã vào TP. HCM để tìm hiểu và thống nhất các giải pháp điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Những giải pháp này cũng sẽ được áp dụng cho các vùng lân cận như một phần tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

19 tỉnh, thành phía Nam bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 19/7. Số ca nhiễm COVID-19 ở các địa phương này vẫn tăng cao những ngày gần đây. Đến hết ngày 28/7, số ca nhiễm COVID-19 tại TP. HCM là 77.189 ca, Bình Dương 9.540, Đồng Nai 2.985, Đồng Tháp 2.641, Phú Yên 1.155, Khánh Hòa 1.140.

Hà Nội sẽ phát phiếu đi chợ toàn thành phố

Sau 4 ngày thực hiện Chỉ thị 17 của thành phố (giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng) với nguyên tắc giãn cách: Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh. Chính quyền thành phố đề nghị các cấp, ngành tăng cường công tác chuẩn bị để bảo đảm duy trì hiệu quả phòng, chống dịch trong kịch bản xấu hơn và dịch kéo dài hơn.

Trước đó từ chiều 26/7, phường Nhật Tân, phường Bưởi (quận Tây Hồ) bắt đầu phát phiếu đi chợ cho người dân theo ngày chẵn - lẻ, áp dụng từ ngày 27/7. Mỗi hộ dân được nhận phiếu đi chợ trong 15 ngày giãn cách xã hội, trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ. Mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định theo ngày chẵn hoặc lẻ và chủ nhật. Thời gian đi chợ được khống chế một giờ một ngày.

Mô hình phát phiếu đi chợ này được lãnh đạo TP. Hà Nội cho là việc cần thiết để bảo đảm giãn cách, nên đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã nghiên cứu triển khai. Mẫu phiếu sẽ do ngành Công Thương nghiên cứu áp dụng thống nhất toàn thành phố.

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; theo đó, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Trường hợp người dân khi vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải khai báo y tế, tuân thủ biện pháp giám sát, cách ly y tế.

Trong 2 ngày qua (27-28/7), Hà Nội ghi nhận 141 ca mắc COVID-19. Đến nay, tổng số ca COVID-19 tại Hà Nội là 935 ca, trong đó có 579 ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng và 356 ca đã được cách ly.


Hà Nội sẽ phát phiếu đi chợ, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đề nghị tiếp tục giãn cách