Hà Nội yêu cầu đóng các cửa hàng không thiết yếu đến 5/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Tất cả công dân trên địa bàn thành phố khi ra đường phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2-3m."

Chiều 25/3, lãnh đạo TP Hà Nội tổ chức cuộc họp về công tác chống dịch Covid-19, trong đó có đưa ra các biện pháp mới, theo Cổng thông tin thành phố.

Hà Nội hiện đang có 54 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, cao nhất trong cả nước. Tại cuộc họp, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị:

Tất cả các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu trừ xăng dầu, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiết yếu, còn lại đều phải đóng cửa đến 4/5/2020.

Tất cả công dân trên địa bàn thành phố khi ra đường phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2-3m.

Thành phố sẽ chỉ để 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này.

Người dân nên ở nhà, không nên ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm. Tất cả các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành.

Lãnh đạo thành phố cho hay, với những trung tâm thương mại, siêu thị được phép mở cửa, Hà Nội đã có hướng dẫn cách phòng, tránh dịch như tổ chức đi một chiều vào, chiều ra; khuyến khích trang bị máy đo thân nhiệt...

Sau đó, sáng 26/3, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn có nội dung:

Hà Nội tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ, kinh doanh dịch vụ không cần thiết như dịch vụ karaoke, matxa, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày.

Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật, gặp mặt đông người; khuyến khích người dân ở nhà, làm việc, học tập trực tuyến qua công nghệ thông tin, truyền hình... Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các hoạt động có tập trung đông người.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, hiện nay có 4 nguồn lây nhiễm lớn ở thành phố, bao gồm:

  • Thứ nhất, nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.
  • Thứ hai, nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước trước 0h, ngày 14/3; trước 0h, ngày 18/3 và trước 0h, ngày 21/3.
  • Thứ ba, nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát.
  • Thứ tư, nguồn lây từ nguồn y tá bác sĩ tham gia vào quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.

Ngoài ra, Hà Nội đã tiếp nhận hơn 11.800 công dân về khu cách ly tập trung. Lãnh đạo thành phố yêu cầu những người đang thực hiện cách ly không tiếp nhận đồ ăn tiếp tế đồ ăn từ gia đình, tránh các trường hợp lây nhiễm chéo, nên số lượng người nhà gửi đồ cho người thực hiện cách ly đã giảm hẳn.

Trước đó chiều 24/3, TP HCM đã ra văn bản yêu cầu toàn bộ cơ sở dịch vụ ăn uống có quy mô trên 30 người, bida, phòng gym, spa, tiệm hớt tóc... phải dừng hoạt động từ 18h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3.

Cùng ngày 26/3, TP Huế cũng đã quyết định đóng cửa tất cả quán cà phê, điểm du lịch để phòng chống dịch bệnh, theo báo Tuổi trẻ.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 400.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Hà Nội yêu cầu đóng các cửa hàng không thiết yếu đến 5/4