Hà Nội ra công văn hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền TP. Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã yêu cầu xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, không khí trên địa bàn thành phố.

Cụ thể trong công văn hỏa tốc gửi các sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã về việc triển khai các biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí AQI trên địa bàn TP Hà Nội ngày 7/1, chính quyền thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường như sau:

  • Phối hợp cùng các sở, ngành, quận, huyện, thị xã vận động người dân không đốt rơm rạ, không tái sử dụng bếp than tổ ong.
  • Phối hợp Sở Y tế, các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó, phòng ngừa ô nhiễm môi trường không khí, lồng ghép kế hoạch dài hạn/trung hạn/ngắn hạn về bảo vệ môi trường không khí.
  • Phối hợp với Tổng cục Môi trường kiểm tra công tác vận hành và công bố số liệu quan trắc của các đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội.
  • Phối hợp Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức đánh giá tính hiệu quả các mô hình hạn chế đốt rơm rạ đã thực hiện, đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ người dân sử dụng rơm rạ làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường.
  • Công an TP phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen, phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng.
  • Sở Xây dựng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá via hè.
  • Các địa phương cần tăng cường trồng cây xanh, rừng, tái tạo rừng tự nhiên. Cải tạo các sân chơi công cộng, vườn hoa cây xanh, kè hồ để góp phần điều hòa khí hậu, cải thiện chất lượng không khí trong khu vực.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 6/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin về nguyên nhân suy giảm chất lượng không khí những ngày gần đây. Cụ thể:

  • Giai đoạn đầu gió mùa đông bắc tăng cường, thúc đẩy khả năng khuếch tán chất ô nhiễm. Khi nền nhiệt xuống thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn, sáng sớm chiều muộn hình thành lớp sương mù dày đặc, cản trở việc khuếch tán không khí, gây ô nhiễm cục bộ.
  • Vùng thủ đô địa hình chủ yếu là đồng bằng, bao bọc xung quanh TP. Hà Nội là các khu, cụm công nghiệp đang phát triển mạnh ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Trong điều kiện khí tượng sương mù sát mặt đất gây ra hiện tượng quẩn gió, các chất ô nhiễm không phát tán được và tích tụ tại khu vực Hà Nội cũng như một số tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.
  • Lượng phương tiện giao thông tăng cao sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tình trạng rác thải ùn ứ, không được vận chuyển xử lý do thay đổi đơn vị thu gom rác trên địa bàn 1 số quận huyện làm gia tăng tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, gây ô nhiễm môi trường.
  • Việc đốt rơm rạ, các hoạt động xây dựng, lát đá vỉa hè và các hoạt động sản xuất cuối năm tăng cường để cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội.

Theo dự báo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ nay đến tháng 3/2021 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hướng tới sức khỏe người dân.

Khuyến cáo: Người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi, làm sạch không khí. Sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Những ngày thời tiết rất xấu, các trường học không tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài trời. Người dân nên tìm đến các môn khí công Phật Gia để tập luyện, nâng cao về sức khỏe và tinh thần.

Việt Nam Chính trị

Hà Nội ra công văn hỏa tốc yêu cầu ứng phó ô nhiễm không khí