Hà Nội phạt đến 300.000 đồng những người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội đã đưa ra quy định xử phạt 13 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Sau khi xuất hiện 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng, Hà Nội đã đưa ra quy định xử phạt đối với 13 hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó nêu rõ: người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 300.000 đồng.

Ngoài ra, chính quyền thủ đô cũng đưa ra một số quy đinh khác như:

  • Phạt tiền tối đa 5 triệu đồng với người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng. Nếu vứt ra vỉa hè, đường phố sẽ bị phạt tiền tối đa đến 7 triệu đồng.
  • Phạt tiền tối đa đến 2 triệu đồng với người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc COVID-19.
  • Phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng đối với tổ chức không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch.
  • Phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng đối với tổ chức không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.
  • Phạt tiền tối đa đến 20 triệu đồng đối với người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch.
  • Với trường hợp trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.
  • Với trường hợp khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.
  • Với trường hợp đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19 lên mạng máy tính, mạng viễn thông có thể bị phạt tiền tối đa đến 15 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 288 Bộ luật Hình sự.
  • Với trường hợp có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì bị xử lý theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.
  • Với trường hợp là chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ massage, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.
  • Với trường hợp có hành vi mua vét hàng hóa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để trục lợi thì bị xử lý về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự.

Hà Nội hiện là địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao do số lượng người đi du lịch, công tác ở Đà Nẵng tương đối nhiều. UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: rửa tay sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông...

7 người Hà Nội đi chung xe với BN620

Cụ thể chiều 4/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện đã phát hiện 25 người đi cùng với bệnh nhân 620. Trong đó, 7 người đang sinh sống tại Hà Nội đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế yêu cầu tất cả hành khách đi trên chuyến xe trên liên hệ ngay với trạm y tế xã, phường nơi cư trú để được theo dõi sức khỏe.

Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). (Ảnh minh họa: Bộ Y tế)

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội thông tin, đây là trường hợp rất đáng ngại do bệnh nhân đi cùng chuyến với nhiều người, trong đó có người sống tại Hà Nội.

CDC Hà Nội và CDC Hà Nam đang tiếp tục điều tra dịch tễ bệnh nhân này cũng như xác minh những người cùng chuyến xe hôm 27/7.

Chuyến xe của hãng xe Kim Chi, biển kiểm soát 43B-03126, xuất phát lúc 20h ngày 27/7 từ Đà Nẵng đi Hà Nội, đến 8h30 ngày 27/8 ở bến xe Nước Ngầm.

Việt Nam Chính trị

Hà Nội phạt đến 300.000 đồng những người không đeo khẩu trang nơi công cộng