Hà Nội: 'Ổ dịch' Quốc Oai có nguồn lây từ TAND huyện, khẩn tìm người đến nhiều địa điểm ở Thanh Oai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ổ dịch "nóng nhất" tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) bước đầu xác định được nguồn lây. Ca bệnh chỉ điểm là một người phụ nữ ở xã Sài Sơn đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai vì bị ho, sốt.

Trao đổi với báo chí sáng 26/10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định, ổ dịch tại Quốc Oai là một trong những "điểm nóng" của Thủ đô ở thời điểm hiện tại và có diễn biến phức tạp.

Theo ông Tuấn, nguồn lây có thể từ người đàn ông có địa chỉ tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai làm việc tại Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai. Bệnh nhân này cũng đã lây cho vợ, 2 con và 2 hàng xóm. Trong thời gian tới, có thể vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca bệnh lẻ tẻ. Tuy nhiên, ổ dịch này cơ bản được khoanh vùng, khó bùng phát mạnh.

"Ổ dịch này lây lan giữa các cán bộ, tiếp xúc nhiều nên có nhiều F1, F2. Ngoài ra, những trường hợp liên quan không chỉ ở Quốc Oai mà còn có các khu vực khác như Thanh Oai, Hà Đông. Tuy nhiên, các trường hợp này đều đã khai báo đầy đủ nên việc điều tra, khoanh vùng, truy vết dễ dàng hơn. Hiện nay, chúng tôi đã cơ bản điều tra được hết các F1", ông Tuấn thông tin.

Cũng theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội, việc bùng phát ổ dịch tại Quốc Oai cũng sẽ không ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái "bình thường mới" của thành phố.

Theo thông tin từ UBND huyện Quốc Oai, sáng nay (26/10) đã có thêm 5 ca nghi mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại xóm Bảo Tháp 1, tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, liên quan đến ổ dịch mới trên địa bàn. Ngay sau khi ghi nhận các ca nghi mắc, lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với các F0.

Tính đến 7h sáng 26/10, “ổ dịch” tại Quốc Oai đã ghi nhận 19 ca dương tính (chưa tính 5 ca nghi mắc trên) liên quan nhiều cơ quan như công an, tòa án huyện, thị trấn... Kết quả điều tra, truy vết cho thấy có 486 trường hợp F1, 134 F2 ở các quận, huyện, thị xã: Quốc Oai, Thanh Oai, Hà Đông, Sơn Tây. Ngoài ra, còn có 1.108 người liên quan khác.

Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, huyện Quốc Oai đã tiến hành lấy hơn 300 mẫu xét nghiệm gửi lên CDC Hà Nội chờ kết quả khẳng định. Bên cạnh đó, nhiều khu vực có ca dương tính sinh sống tạm thời bị phong toả, cách ly y tế.

Thông báo khẩn tìm người đến nhiều địa điểm liên quan F0 ở Thanh Oai

Liên quan đến ca mắc COVID-19 là anh N.D.T., được phát hiện ngày 24/10, địa chỉ tại Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài, Thanh Oai (là F1 của bệnh nhân tại Quốc Oai ), UBND huyện Thanh Oai đã phát đi thông báo khẩn, tìm người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân N.D.T. và người nhà bệnh nhân hoặc đến các địa điểm sau:

  • Tòa án huyện Thanh Oai;
  • Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài;
  • Hiệu thuốc nhà Hương - Thành (gần nhà máy bia Kim Bài);
  • Chợ thị trấn Kim Bài;
  • Siêu thị Vinmart - Kim Bài;
  • Trạm y tế thị trấn Kim Bài (chiều 22/10);
  • Trung tâm tiêm chủng Gióng Thanh Oai (sáng 23/10).

Yêu cầu những người đến các địa điểm trên và tiếp xúc với bệnh nhân N.D.T. hoặc người nhà bệnh nhân từ ngày 10/10 - 24/10 tự cách ly, hạn chế tiếp xúc và liên hệ với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc Trạm y tế Kim Bài (ĐT: 0936.081.245); Trung tâm y tế huyện Thanh Oai (ĐT: 0916.874.282) để được hướng dẫn phòng dịch.

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng chống COVID-19 huyện Thanh Oai, đến tối 25/10, huyện ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch huyện Quốc Oai, gồm:

  1. Bệnh nhân N.D.T., sinh năm 1974, địa chỉ Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài.
  2. Bệnh nhân L.T.T.H., sinh năm 1978, địa chỉ Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài.
  3. Bệnh nhân N.T.T.N., sinh năm 2001, địa chỉ Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài.
  4. Bệnh nhân N.T.T.L., sinh năm 2008, địa chỉ Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài.
  5. Bệnh nhân Đ.X.B., sinh năm 2020, địa chỉ Khu tập thể Tòa án, tổ 1, thị trấn Kim Bài.
  6. Bệnh nhân N.T.H.V., sinh năm 2020, địa chỉ Kim Thành, Kim Châu, Kim Thư.

Qua điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng đã xác định được 90 F1 và 53 trường hợp liên quan khác) tại 10 xã và 2 đơn vị (TAND huyện, Công an huyện). Trong đó, 23 trường hợp cách ly tại nhà (Khu tập thể Tòa Án) và 22 trường hợp cách ly tại trụ sở tòa án huyện.


Hà Nội: 'Ổ dịch' Quốc Oai có nguồn lây từ TAND huyện, khẩn tìm người đến nhiều địa điểm ở Thanh Oai