Hà Nội kêu gọi ủng hộ mua vật tư y tế phục vụ xét nghiệm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, sẽ cùng Sở Y tế vận động các Mạnh Thường Quân tặng các bộ kit test xét nghiệm PCR.

Chiều 6/8, tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, ông Chung cho biết, 100.000 test nhanh mà Hà Nội hiện có là do Bộ Y tế cung cấp từ giai đoạn 2.

Trong giai đoạn trước của dịch, Hà Nội đã dùng 20.000 test để thực hiện cho các khu chợ đầu mối và các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai. Trong giai đoạn này, Hà Nội mới có hơn 80.000 kít test, trong khi có hơn 96.000 người về từ Đà Nẵng đang cần được xét nghiệm.

Theo ông Chung, độ nhạy, độ chính xác của test nhanh chỉ ở mức tương đối, việc tìm kháng thể chủ yếu dựa trên mức độ virus. Vì vậy, các kít test nhanh chỉ là giải pháp để kịp thời khoanh vùng những trường hợp dương tính, không phải là biện pháp duy nhất để xác định ca bệnh.

Công nhân lắp ráp máy thở y tế cho bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: Getty Images)

Ông Chung quyết định, tất cả những người đến Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến 29/7 về đều phải làm xét nghiệm PCR (không test nhanh).

Hiện nay, công tác xét nghiệm là việc quan trọng nhất để xác định các ca bệnh. Tuy nhiên, việc mua vật tư y tế để phục vụ xét nghiệm COVID-19 gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, ông Chung nói sẽ cùng Sở Y tế vận động các Mạnh Thường Quân tặng các bộ kit test xét nghiệm PCR.

Nếu huy động hết các nguồn lực từ các bệnh viện thì Hà Nội có thể xét nghiệm được 9.000-10.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, có thêm 10.000 kít test nhanh từ Bệnh viện Phương Đông tặng.

Viện Pasteur Nha Trang hoãn nhận mẫu xét nghiệm COVID-19

Trước đó vào sáng 6/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị nhận được văn bản của Viện Pasteur Nha Trang thông báo tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm virus Vũ Hán.

Cùng ngày, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, TS Đỗ Thái Hùng cho biết, đơn vị có văn bản gửi 11 Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các tỉnh/thành thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên về việc tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán do hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư để làm các xét nghiệm.

Trong văn bản, Viện Pasteur Nha Trang khuyến cáo: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành cần chủ động trong việc xét nghiệm; nếu rơi vào tình trạng quá tải, có nhu cầu gửi mẫu xét nghiệm về Viện thì cần gửi kèm sinh phẩm, kit tách chiết, vật tư tương đương với số lượng mẫu gửi về.

Bộ Y Tế: Không cấp hóa chất xét nghiệm nhanh COVID-19

Sáng 2/8, trong buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo Sở y tế 63 tỉnh/thành, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã khẳng định: Trung ương không cấp kit test nhanh (xét nghiệm máu nhanh) để tìm kháng thể, mà khuyến khích sử dụng xét nghiệm rRT-PCR (xét nghiệm phết mũi họng) để xác định bệnh nhân COVID-19.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cũng khuyến cáo không nên dùng test nhanh để sàng lọc virus Vũ Hán. Theo ông Trí, test nhanh chỉ có thể xác định được một người có hay không có kháng thể chống lại virus. Nó không xác định được chính xác liệu một người có đang mắc COVID-19 hay không.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân trở về từ vùng có dịch... (Báo Bình Dương)

Cơ thể cần ít nhất 14 ngày sau khi nhiễm virus để tạo được kháng thể. Nói cách khác, xét nghiệm trong vòng 14 ngày sau khi nhiễm virus thường cho kết quả âm tính. Xét nghiệm sớm âm tính có thể dẫn tới tình trạng không phòng bệnh do chủ quan của bệnh nhân.

Sáng 5/8, ông Mai Văn Mười - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đã đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh không thực hiện test nhanh để sàng lọc phát hiện COVID-19 tại cộng đồng.

Theo ông Mười, việc triển khai test nhanh để tìm kháng thể COVID-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa phù hợp. Kết quả có trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả. Để tránh người dân chủ quan khi có kết quả âm tính, việc thực hiện test nhanh sẽ tạm ngưng. Thay vào đó, lấy mẫu phết họng để làm PCR đo tải lượng virus với đối tượng có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Nhiều quốc gia tạm ngừng xét nghiệm test nhanh Covid-19

Trong đợt dịch COVID-19 thứ 2 tại Việt Nam, Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã test nhanh cho 70.689 trường hợp trong tháng 7. Theo đó, ghi nhận 12 trường hợp dương tính với COVID-19, nhưng sau đó xét nghiệm khẳng định bằng kĩ thuật PCR thì toàn bộ lại âm tính.

Mới đây Bộ Y tế Philipines cho biết, sẽ dừng sử dụng các bộ kit test nhanh để kiểm tra sàng lọc bệnh nhân mắc viêm phổi Vũ Hán.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ mới đây cũng cho biết, sẽ ngừng sử dụng sàng lọc SARS-CoV-2 dựa vào test nhanh. Theo cập nhật khuyến cáo mới, CDC đề nghị các đơn vị y tế tiểu bang nên thận trọng hơn trong việc sử dụng công nghệ phản ứng nhanh này.

Thống đốc của Indonesia mới đây cũng đã yêu cầu đất nước này nên tối ưu hóa xét nghiệm PCR và dừng các hoạt động test nhanh COVID-19. "Bây giờ test nhanh COVID-19 không hiệu quả nữa. Sử dụng kĩ thuật PCR sẽ hiệu quả hơn" - ông này nhận định.


Hà Nội kêu gọi ủng hộ mua vật tư y tế phục vụ xét nghiệm COVID-19