Hà Nội: Ghi nhận 12 ca mắc mới ngày 14/10, chưa cho xe ôm hoạt động vì khó truy vết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 14/10, thành phố ghi nhận 12 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 5 quận huyên.

Trong số 12 bệnh nhân (BN) này, có 11 ca thuộc chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và 1 ca thuộc chùm về từ các tỉnh có dịch; được phân bố tại 5 quận, huyện: Hoàn Kiếm (8), Thanh Trì (1), Hà Đông (1), Cầu Giấy (1), Tây Hồ (1).

Thông tin cụ thể các ca mắc mới như sau:

1 BN thuộc chùm về từ các tỉnh có dịch

Đ.V.H, nam, sinh năm 1979, ở phường Phúc La, quận Hà Đông. BN là lái xe chở khách từ TP. HCM về Hà Nội ngày 7/10 (trên chuyến xe ghi nhận 1 trường hợp dương tính tại thành phố Hải Phòng). Ngày 13/10, BN được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

11 BN liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Việt - Đức

Tất cả các bệnh nhân này đều cùng được chuyển cách ly từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sang Bệnh viện Thanh Nhàn vào ngày 5/10 và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính vào 13-14/10. Cụ thể gồm:

  • BN1: Đ.T.G, nữ, sinh năm 1982, ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, là người nhà chăm sóc người bệnh điều trị tại bệnh viện..
  • BN2: Đ.Đ.Đ, nam, sinh năm 1970, ở xã Lai Hạ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN3: Đ.T.H, nữ, sinh năm 1985, ở xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN4: C.V.T, nam, sinh năm 1991, ở phường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, là người nhà chăm sóc người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN5: N.Q.V, nữ, sinh năm 1958, ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN6: N.T.H, nữ, sinh năm 1995, ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, là người nhà chăm sóc người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN7: T.V.D, nam, sinh năm 1972, ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN8: H.V.T, nam, sinh năm 1956, ở xã Hoàng Thịnh, huyện Hoàng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN9: T.T.H.N, nữ, sinh năm 1975, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, là người nhà chăm sóc người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN10: N.V.H, nữ, sinh năm 1964, ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, là người bệnh điều trị tại bệnh viện.
  • BN11: Đ.T.T, nữ, sinh năm 1968, ở xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, là người chăm sóc BN điều trị tại bệnh viện.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, riêng tại Hà Nội, đến nay đã ghi nhận tổng số 88 ca mắc (bao gồm: 40 F0 là người sinh sống tại Hà Nội; 48 F0 là người từ tỉnh khác đến điều trị, chăm sóc BN). Các ca bệnh được phân bố theo nhóm đối tượng, bao gồm 36 BN là người nhà chăm sóc BN; 43 người là BN điều trị trong bệnh viện; 6 BN là nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện và 3 trường hợp là đối tượng khác.

Như vậy đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 được ghi nhận tại Hà Nội là 4.078 ca; trong đó, số ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.606 ca, số ca mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.472 ca.

Hà Nội chưa cho xe ôm hoạt động vì khó truy vết

UBND TP. Hà Nội cho phép xe buýt, taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động trở lại từ ngày 14/10. Tuy nhiên xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, lý do Hà Nội chưa cho 2 bánh chở khách như xe ôm, xe ôm công nghệ hoạt động trở lại là vì loại hình vận tải này hoạt động không đảm bảo nguyên tắc 5K. Đồng thời hoạt động chở khách bằng xe máy cũng khó truy vết khi có tình huống liên quan đến F0. Do vậy đề xuất tại thời điểm này chưa cho phép hoạt động trở lại.

Từ 6h sáng ngày 14/10, Hà Nội đã mở lại hoạt động xe buýt công công. Thời gian phục vụ của xe buýt trong ngày 14/10 là từ 6h đến 21h nhưng từ ngày 15/10 trở đi sẽ hoạt động từ 5h30 đến 21h. Tần suất hoạt động bằng 50% số lượt theo từng tuyến.

Các xe buýt hoạt động đảm bảo điều kiện phòng chống dịch: khử khuẩn và vệ sinh xe, trên xe có trang bị nước khử khuẩn, mã QR khai báo y tế điện tử cho hành khách, sổ thông tin hành khách đi xe… Mỗi xe không được chở quá 50% số chỗ, có bố trí vị trí ngồi giãn cách trên xe. Tài xế và nhân viên phục vụ đều được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và được xét nghiệm theo quy định.

Ngày 14/10, ông Đinh Tiến Dũng - bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ chủ động thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương về công tác phòng, chống COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế theo nghị quyết số 128 của Chính phủ; trong đó, Hà Nội mở lại các hoạt động nhưng không nóng vội, làm từng bước thận trọng để bảo vệ an toàn cho thủ đô; mở ra nhưng phải theo nguyên tắc, có trật tự, vào thành phố vẫn phải đáp ứng các điều kiện an toàn...


Hà Nội: Ghi nhận 12 ca mắc mới ngày 14/10, chưa cho xe ôm hoạt động vì khó truy vết