Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng: Phụ huynh bất ngờ, Sở GD nói làm đúng lộ trình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GDĐT TP Hà Nội vừa chính thức yêu cầu các trường THCS dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng năm học 2021-2022 khiến nhiều phụ huynh bất ngờ, lo lắng.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh học sinh THCS ở TP Hà Nội rất lo lắng trước thông báo của Sở GD thành phố về việc các trường đang thực hiện thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE sẽ ngừng tuyển sinh lớp 6 trong năm học mới 2021-2022.

Các phụ huynh đang có con theo học chương trình thí điểm này cũng như nhiều phụ huynh đã cho con ôn tập trong thời gian dài để dự thi vào chương trình hoàn toàn bất ngờ trước thông báo này của Sở GD thành phố.

Trong khi ngày 13/4/2021 vừa qua, Sở GDĐT Hà Nội vẫn ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, trong đó có nội dung hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 hệ song bằng với phương thức tuyển sinh cụ thể; cách tính điểm chuẩn cũng như phê duyệt 350 chỉ tiêu cho 7 trường THCS tham gia đề án từ năm học 2018-2019.

Thông tin về sự việc, chiều 23/4, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội - cho biết, căn cứ theo Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 8/6/2018 của UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án "Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS Hà Nội", Sở GDĐT Hà Nội đã hướng dẫn các Phòng GDĐT, các trường THCS thực hiện theo đúng nội dung của Đề án.

Theo đó, đề án được thí điểm trong 6 năm với lộ trình cụ thể là:

  • Năm học 2018-2019: Tuyển sinh mới lớp 6;
  • Năm học 2019-2020: Tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7;
  • Năm học 2020-2021: Tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8;
  • Năm học 2021-2022: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 7,8, 9; Không tuyển mới học sinh lớp 6;
  • Năm học 2022-2023: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 8, 9;
  • Năm học 2023-2024: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toàn bộ Đề án.

Căn cứ theo lộ trình này, ông Tiến khẳng định: Với kết quả rà soát về nhiệm vụ công tác tuyển sinh lớp 6 chương trình song bằng như trên, Sở GDĐT chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại các trường THCS tham gia Đề án từ năm học 2021-2022 theo tiến trình quy định trong Đề án”.

Ông Tiến cũng cho hay, theo lộ trình của Đề án, tới năm học 2023-2024, Sở GDĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, bài học kinh nghiệm... Sở GDĐT sẽ phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với thành phố, Bộ GDĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Về văn bản hướng dẫn tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 vừa được công bố hôm 13/4, ông Tiến cho biết, theo kế hoạch tuyển sinh chung, Sở có đưa nội dung này vào trong hướng dẫn khi chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Sau khi có ý kiến của thành phố về việc thực hiện đúng theo thời gian của đề án thì Sở đã thông báo tới các trường ngừng tuyển sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Ông Tiến cũng khẳng định rằng tất cả các trường khi thực hiện đề án này đã nghiên cứu kỹ và biết lộ trình trên. Ông Tiến cho rằng có thể phụ huynh chưa biết thông tin này là vì thông tin từ Sở và các trường đến phụ huynh chưa được rộng rãi.

Ông Tiến nói: “Chúng tôi rất tiếc khi một số phụ huynh không nắm được thông tin đến năm học này sẽ dừng”.

Liên quan đến sự việc, trước thông tin cho rằng cơ quan công an đang điều tra một số trường học tham gia chương trình thí điểm này, ông Tiến cho hay, việc cơ quan điều tra đến làm việc với các trường đang thực hiện chương trình song bằng là công tác nghiệp vụ của phía công an. Việc dừng tuyển sinh không phải là do có sự điều tra mà là theo lộ trình vốn đã được quy định trong Đề án.

Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cũng cho biết đối với các giáo viên đang tham gia giảng dạy chương trình song bằng, cũng giống như các chương trình dạng ký kết hợp đồng khác, khi kết thúc đề án, các giáo viên sẽ tìm các công việc khác.

Còn đối với những học sinh từng theo học hệ này thì vẫn có thể theo học chương trình bình thường của Bộ GDĐT, hoặc theo học các chương trình hệ Cambridge ở các trường quốc tế, tư thục; trường chất lượng cao, nên cơ hội của các học sinh là rất rộng mở.

7 trường tham gia chương trình thí điểm

Đề án thí điểm chương trình song bằng THCS Việt Nam và IGCSE Anh quốc được thực hiện tại 7 trường THCS của TP Hà Nội bắt đầu từ năm học 2018-2019.

IGCSE là tên viết tắt của Chứng chỉ Giáo dục Trung học Quốc tế. Đây là chứng nhận quốc tế phổ biến nhất thế giới cho cuối cấp THCS, trước khi tiến tới Cấp độ nâng cao (Advanced Level/ A Level) hoặc nghiên cứu tiền đại học.

Chương trình đào tạo hệ song bằng bậc THCS của TP Hà Nội đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều phụ huynh học sinh trong những năm qua.

7 trường tham gia tổ chức giảng dạy và đào tạo theo chương trình đề án thí điểm gồm:

  • THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ);
  • THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân);
  • THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy);
  • THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy);
  • THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm);
  • THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm)
  • Và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Theo đề án, chỉ tiêu tuyển sinh được phê duyệt cho 7 trường trong 3 năm học trước là 350 học sinh mỗi năm. Theo đó, số lượng các em theo học chương trình song bằng bậc THCS ở 7 trường là vào khoảng 1.000 em. Để trúng tuyển, học sinh phải vượt qua bài thi tiếng Anh và Toán bằng tiếng Anh.

Học sinh theo học chương trình song bằng sẽ được học các môn theo quy định của Bộ GDĐT, đồng thời học các môn của Cambridge theo lộ trình (ở bậc THCS, học sinh sẽ học 4 môn hoàn toàn bằng tiếng Anh gồm: Toán, Vật lý, Tiếng Anh (như ngôn ngữ thứ hai) và Công nghệ thông tin (ICT).

Sau khi hoàn thành bậc THCS song bằng, học sinh có bằng tốt nghiệp THCS, đạt trình độ tiếng Anh B1, có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các chứng chỉ quốc tế khác.

Lam Ngọc

Việt Nam Giáo dục

Hà Nội dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng: Phụ huynh bất ngờ, Sở GD nói làm đúng lộ trình