Hà Nội: Đề xuất dỡ 22 chốt kiểm soát, xem xét cho học sinh ngoại thành trở lại trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an TP. Hà Nội cho biết đã cho rút chốt kiểm soát số 8 ở đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đề xuất dỡ bỏ các chốt kiểm soát còn lại ở cửa ngõ Thủ đô.

Ngày 15/10, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan này đã cho rút chốt kiểm soát số 8 ở đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra, cơ quan này cũng đã đề xuất chính quyền thành phố về việc rút toàn bộ 21 chốt kiểm soát còn lại.

Trước đó, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào Thủ đô. Hiện chưa có chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố nên Công an TP. Hà Nội chưa thể tháo chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

Như vậy, việc lưu thông tại các chốt sẽ dựa trên nguyên tắc kiểm soát người ra/vào thành phố. Điều kiện để vào Hà Nội, người dân phải xuất trình giấy tờ đi lại trên đường, giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19…

Trước đó, ngày 13/10, Hà Nội đã ban hành Công điện về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Theo đó, các loại hình dịch vụ như nhà hàng, quán ăn, công viên, các phương tiện vận tải hành khách, vận tải công cộng, taxi... được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Công văn không đề cập đến việc tháo dỡ 22 chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố.

Phó Bí thư thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, thành phố hiện vẫn đang ở trong giai đoạn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì vẫn còn F0 trong cộng đồng, mới nhất là ổ dịch xuất hiện ở quận Hà Đông, chưa rõ nguồn lây. Trong khi số người dân trở về từ vùng dịch ngày càng đông; ngoài các phương tiện máy bay, tàu hoả, xe khách, người dân còn di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân. Các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Hà Nam cũng vừa phát sinh thêm các ổ dịch mới rất phức tạp.

Theo ông Phong, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ sớm ban hành Chỉ thị mới và Nghị quyết tổng thể trong phòng, chống dịch an toàn, vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Đề nghị Hà Nội xem xét cho học sinh ngoại thành trở lại trường

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội với lãnh đạo thành phố ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Hà Nội nên tính đến chiến dịch giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Bộ trưởng Sơn đề xuất thành phố nên xem xét việc cho học sinh đi học trở lại sau khi đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, trước mắt có thể cho học sinh khu vực ngoại thành trở lại trước. Vì nhiều huyện ngoại thành hiện là các vùng xanh, trong nhiều ngày không có ca lây nhiễm.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Tiến Dũng - bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cho hay, Hà Nội mở lại các hoạt động nhưng không nóng vội, làm từng bước thận trọng để bảo vệ an toàn cho Thủ đô; mở ra nhưng phải theo nguyên tắc, có trật tự.

Bí thư Hà Nội cũng đồng ý với kiến nghị sớm xem xét cho học sinh trở lại trường học, song cần đánh giá, phân loại, phân vùng để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi trở lại học tập trung.

Thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện chưa có mốc thời gian cụ thể để cho học sinh trở lại trường. Nếu có chủ trương này, Sở sẽ thông báo trước một số ngày để các cơ sở giáo dục có kế hoạch chuẩn bị các điều kiện đón học sinh được tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trước đó, vào ngày 8/10, Phòng GD-ĐT huyện Sóc Sơn đã kiểm tra và xác định Trường liên cấp Capitole cho 46 học sinh khối mầm non và tiểu học đến lớp học trực tiếp.

Ngày 13/10, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định xử phạt Trường liên cấp Capitole 30 triệu đồng và đơn vị chủ quản là Công ty TNHH Ham Việt Nam 30 triệu đồng vì các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi cho rằng, quyết định mở cửa trường học thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội, các cơ sở giáo dục không được phép đón học sinh trở lại trường khi chưa được phép.


Hà Nội: Đề xuất dỡ 22 chốt kiểm soát, xem xét cho học sinh ngoại thành trở lại trường