Hà Nội đề xuất đặt biển giám sát y tế trước nhà người về từ TP.HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế TP. Hà Nội đề xuất chính quyền cơ sở quản lý chặt, có thể đặt biển giám sát y tế có nội dung: “Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD COVID-19” trước nhà người về từ TP. HCM.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện kiểm soát, phòng dịch đối với việc thí điểm mở đường bay nội địa đi và đến Hà Nội (từ ngày 10 đến 20/10).

Theo đó, với các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ TP. HCM và Đà Nẵng đến Hà Nội tại sân bay Nội Bài và ngược lại, Sở Y tế yêu cầu hành khách phải tuân thủ quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hành khách theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội, luôn thực hiện nguyên tắc 5K; thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Người dân đi về Hà Nội phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Y tế đề nghị chính quyền cấp cơ sở tiếp nhận thông tin người dân về tại địa phương và quản lý chặt chẽ, có thể treo biển tại cửa nhà với nội dung: “Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD COVID-19”; công an khu vực và tổ COVID-19 cộng đồng sẽ giám sát các trường hợp này.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và thực hiện quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Sở Y tế giao CDC Hà Nội là đầu mối tiếp nhận thông tin, phối hợp cùng với các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại sân bay Nội Bài để sàng lọc, phân luồng hành khách và quản lý, theo dõi sức khỏe, thực hiện xét nghiệm cho người dân tại nơi cư trú, nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trước đó, ngày 9/10, TP. Hà Nội yêu cầu hành khách đi máy bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày. Hành khách từ Đà Nẵng về Nội Bài cách ly 7 ngày tại nhà, không phải cách ly tập trung.

Việc yêu cầu hành khách cách ly y tế tập trung 7 ngày sau khi đã đáp ứng các yêu cầu về phòng dịch của Bộ GTVT đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối.

Tối 11/10, thành phố thông báo bỏ yêu cầu trên, hành khách di chuyển bay nội địa khi đến Hà Nội sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, không phải cách ly tập trung.

Mạnh Hùng


Hà Nội đề xuất đặt biển giám sát y tế trước nhà người về từ TP.HCM