‘Hà Nội đang nguy cơ cực kỳ cao, đến mức báo động đỏ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc họp chiều 28/1, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, nguy cơ xuất hiện dịch ở Hà Nội đang “rất cao, cực kỳ cao, đẩy đến mức báo động đỏ”.

Hiện nay, Hà Nội hiện đang có 24 ca F1 của bệnh nhân được phát hiện dương tính tại Nhật Bản và 34 trường hợp có liên quan (cả F1, F2) của 2 bệnh nhân được phát hiện tại Quảng Ninh (một trường hợp có địa thường trú tại huyện Sóc Sơn, một có địa chỉ thường trú tại Quận Tây Hồ).

Chiều 28/1, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị nâng mức độ hạn chế tụ tập đông người. Nếu như hiện Hà Nội đang ở mức “hạn chế tụ tập đông người, tổ chức lễ hội”, thì thời điểm này, ông Hiền đề xuất nâng lên mức “hạn chế tối đa”, theo báo Thanh niên.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng nguy cơ có dịch của Hà Nội rất cao, “nâng lên mức báo động đỏ”. Ông Dũng đưa ra 5 lý do về nguy cơ của Hà Nội:

Thứ nhất, người dân các địa phương đổ về Hà Nội thời điểm cuối năm này rất đông, với số F0 tăng nhanh như vậy, thì lượng tiếp xúc rất lớn. Thứ hai, nhập cảnh trái phép nguy cơ vẫn còn. Thứ ba, dịp Tết diễn ra nhiều hoạt động đông người. Thứ tư, người dân rất chủ quan, lơ là. Thứ năm là chủng lần này là chủng có tốc độ lây lan rất cao.

Ngoài ra, dịch đã xuất hiện ở 3 địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, đều là những địa phương có kết nối giao lưu mật thiết với Hà Nội.

Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người trở về từ Chí Linh sau ngày 14/1

Tại cuộc họp chiều 28/1, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân về từ Chí Linh sau ngày 14/1 và khởi động khai báo y tế ở tất cả các địa bàn.

Đối với các bến xe, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu nhà xe ghi lại thông tin của hành khách để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết.

Chủng virus ở Hải Dương có tốc độ lây lan cao hơn 70% so với chủng cũ

"Theo thông báo từ Nhật Bản, chủng virus ca bệnh ở Hải Dương thuộc chủng virus biến thể ở Anh, khả năng lây nhiễm cao hơn 70% chủng cũ”, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội ông Hoàng Đức Hạnh cho biết. Do đó, số ca bệnh dự báo sẽ tăng nhanh.

Ngoài ra, Việt Nam xác định có 2 ổ dịch khác nhau, với những nguồn lây khác nhau, một ở Vân Đồn và một ở Chí Linh. Nguồn lây ở Chí Linh có thể là từ các chuyên gia nước ngoài ở khu công nghiệp Quang Minh. Nguồn lây ở Vân Đồn có thể từ người nhập cảnh.

Chuyên gia dịch tễ cho rằng đã có một ổ dịch tồn tại ở Khu công nghiệp Quang Minh từ cách đây khoảng 10 - 14 ngày, tức là dịch đã âm thầm trong cộng đồng.

Xem thêm:


‘Hà Nội đang nguy cơ cực kỳ cao, đến mức báo động đỏ’