Hà Nội chuẩn bị xét nghiệm diện rộng, lên kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 27/8 đến ngày 4/9, TP. Hà Nội sẽ mở đợt xét nghiệm cao điểm, mục đích là dựa trên kết quả này, thành phố sẽ lựa chọn một trong hai kịch bản sau ngày 6/9 (khi kết thúc đợt giãn cách thứ 3).

TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm, nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và đánh giá lại nguy cơ các khu vực trong thành phố.

Hiện, các quận, huyện trong thành phố còn xuất hiện những ca bệnh rải rác trong cộng đồng, đặc biệt là các ca bệnh phát hiện qua sàng lọc ho, sốt; đã xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh trong các chuỗi cung ứng, công sở, chợ, khu dân cư, chung cư, trung bình có 60 - 80 F0/ngày.

Các trường hợp F0 tập trung chủ yếu tại 14 phường của 8 quận, huyện:

  • Quận Đống Đa: 48 ca (Văn Miếu: 33, Văn Chương: 12, Hàng Bột: 1, Láng Hạ: 1, Quốc Tử Giám: 1).
  • Quận Hoàng Mai: 14 ca (Hoàng Liệt: 13, Lĩnh Nam: 1).
  • Quận Hà Đông: 6 ca (Quang Trung: 5, Nguyễn Trãi: 1).
  • Huyện Hoài Đức: 6 ca (An Thượng).
  • Quận Hoàn Kiếm: 4 ca (Đồng Xuân).
  • Huyện Thanh Trì: 3 ca (Liên Ninh).
  • Huyện Thanh Oai: 1 ca (Bích Hòa).
  • Quận Hai Bà Trưng: 1 ca (Minh Khai).

Kết thúc hai đợt xét nghiệm vừa qua, đã có tổng cộng 1.128.414 người được lấy mẫu; qua đó, phát hiện 83 trường hợp dương tính.

Vì vậy, để tận dụng thời gian giãn cách xã hội, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện các F0 trong cộng đồng.

Cụ thể, thành phố sẽ xét nghiệm diện rộng có trọng điểm từ ngày 27/8 đến ngày 4/9 với tổng số khoảng 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR, chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 27/8 đến 30/8, dự kiến lấy 80.000 mẫu xét nghiệm, với mục tiêu bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng.

Giai đoạn 2 dự kiến lấy 120.000 mẫu từ 31/8 đến 4/9. Ở giai đoạn 2 này, dự kiến thực hiện xét nghiệm tại khu vực nguy cơ cao (lựa chọn khu vực xã/phường nguy cơ cao tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp); khu tập thể cũ đông người, chật hẹp (mật độ dân số cao, nhà/ngõ chật hẹp, giao lưu đi lại nhiều) đế lấy mẫu xét nghiệm theo hình thức đại diện hộ gia đình (dự kiến 1 - 2 người/hộ gia đình).

TP. Hà Nội ưu tiên sử dụng phương pháp RT-PCR để tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc xác định các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Sau ngày 6/9, thành phố dự kiến 2 kịch bản xét nghiệm trọng điểm

Kịch bản 1: Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, với các ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong tỏa.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ lấy 800.000 mẫu xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao tại 12 quận, huyện (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín); khu vực nguy cơ tại các quận, huyện, thị xã còn lại; các trường hợp nguy cơ như người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng; người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác.

Thời gian thực hiện trong 7 ngày. Việc lấy mẫu được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Kịch bản 2: Nếu tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các quận và một số khu vực của các huyện với số ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố.

Thành phố sẽ lấy 1,5 triệu mẫu xét nghiệm tại khu vực nguy cơ cao tại 12 quận; khu vực nguy cơ tại các huyện, thị xã; các trường hợp nguy cơ như người hay di chuyển nhiều, người làm nhiệm vụ tại các chuỗi cung ứng; người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người khác.

Thời gian thực hiện trong 7 ngày. Việc lấy mẫu được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Bên cạnh xét nghiệm trọng điểm, thành phố vẫn duy trì việc xét nghiệm thường quy theo dịch tễ tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly; trường hợp nguy cơ như người có triệu chứng ho sốt; người sinh sống trong khu vực phong tỏa; các trường hợp người tiếp xúc gần F1, F2 theo điều tra truy vết, người đang thực hiện cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung…

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

Hà Nội chuẩn bị xét nghiệm diện rộng, lên kịch bản xét nghiệm sau ngày 6/9