Hà Nội hủy bỏ quy định người đi đường phải có 'lịch trực, lịch làm việc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một ngày ban hành quy định 'siết giấy đi đường' với nhiều bất cập khi thực hiện, TP. Hà Nội đã có điều chỉnh, theo đó người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân kèm theo giấy đi đường mà không cần xuất trình thêm lịch trực, lịch làm việc.

Sáng 10/8, TP. Hà Nội ra thông báo, người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (CMT/CCCD/hộ chiếu) kèm theo giấy đi đường. Như vậy, so với quy định ban hành tối 8/8, thành phố giảm bớt các loại giấy tờ gồm: lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Theo văn bản, thành phố trươc đó ban hành công văn nhằm giảm lượng người ra đường, tận dụng khoảng thời gian “vàng” để thực hiện truy vết, khoanh vùng các ổ dịch và các nguồn có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

"Tuy nhiên, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh", văn bản nêu.

Theo đó, thành phố yêu cầu:

  • Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương và thuộc Hà Nội đóng trên địa bàn thành phố, người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về chống dịch.
  • Llãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ (được phép hoạt động) cấp giấy đi đường cho người lao động.
  • Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo quy định chống dịch, gửi đến phường, xã để được xác nhận. Thành phố nêu rõ người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.
  • UBND phường, xã có trách nhiệm xác nhận nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.
  • Các lực lượng, các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và liên thông thông tin để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các trường hợp giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách. Yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.

Trước đó (ngày 9/8), TP. Hà Nội đã ban hành văn bản về việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, người dân phải xuất trình giấy đi đường kèm CCCD/CMT, lịch trực, lịch làm việc. Về mẫu giấy đi đường, thành phố đề nghị tiếp tục sử dụng mẫu đã ban hành ngày 29/7/2021 của UBND thành phố. Người đi đường cần xuất trình kèm theo: CCCD/CMND, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện, các chốt kiểm soát bị ùn ứ. Tại trụ sở các phường xuất hiện tình trạng hàng trăm người dân xếp hàng chờ đợi nhiều giờ để được xác nhận giấy tờ. Nhiều ý kiến cho rằng, những điểm này vô tình trở tập trung đông người, mâu thuẫn với quy định của Chỉ thị 16, dễ lây lan dịch nếu có F0.

Tối 9/8, một lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết sẽ "điều chỉnh" việc kiểm tra giấy đi đường cho "thực chất và phù hợp hơn" để tránh ùn ứ, tập trung đông người.


Hà Nội hủy bỏ quy định người đi đường phải có 'lịch trực, lịch làm việc'