'Hà Nội 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp chiều 1/4, Chủ tịch Hà Nội cho biết các bệnh viện của thành phố có lượng máy thở rất hạn chế, tổng cộng chỉ khoảng 300 chiếc.

So sánh tỷ lệ máy thở trên 1 triệu dân với các nước, ông Chung cho rằng nếu để dịch bùng phát sẽ là đại họa.

Ông Chung dẫn chứng như ở Pháp có 85 triệu dân thì có 17.000 máy thở, chia trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở; ở Đức 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở; nhưng ở Hà Nội 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở, nếu để dịch bùng phát thì sẽ rất nguy hiểm.

"Cả nước thì tôi chưa nắm rõ nhưng riêng Hà Nội ở các bệnh viện chỉ có 300 máy thở. Như vậy cả TP có 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở mà thôi", ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội cho biết TP đang là nơi có số ca nhiễm nhiều nhất cả nước, trong đó có 33 trường hợp được phát hiện, ngăn chặn ở sân bay; 56 trường hợp được phát hiện trong nội địa.

“Sự nguy hiểm của dịch phải căn cứ vào con số phát hiện trong nội địa chứ không phải con số ta đã chặn ở sân bay bởi số nhập cảnh còn lại nếu có nhiễm cũng không lo lây lan khắp nơi vì đã kịp cách ly”, ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội cho rằng tỷ lệ số người nhiễm bệnh nhưng không có biểu hiện ra bên ngoài ở Trung Quốc chiếm tới 65%, và ở Việt Nam cũng có những người dương tính không có biểu hiện bệnh nhưng vẫn làm lây lan dịch.

Từ 2/4, Chủ tịch Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục lấy xét nghiệm lần hai cho tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bạch Mai. Ông lưu ý tất cả những người xét nghiệm rồi chưa phải 100% đã yên tâm hoàn toàn, vì có trường hợp xét nghiệm 2 lần âm tính, lần thứ 3 vẫn dương tính.

Hà Nội sẽ lập thêm các trạm test nhanh ra nhiều quận, huyện trên địa bàn. Đối với các quận có nhu cầu test nhanh lớn như Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Đống Đa… sẽ lập thêm 2 trạm/quận.

Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết trong ngày 1/4, tại trạm dã chiến test nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa đã phát hiện 1 ca dương tính COVID-19 có tiền sử dịch tễ từng vào Khoa thần kinh BV Bạch Mai thăm người thân.

Phụ nữ này là nhân viên một đại lý bán vé máy bay trên đường Phan Chu Trinh. Vào ngày 19/3, trường hợp này đã đến thăm người nhà nằm tại Khoa thần kinh BV Bạch Mai. Hiện nay, bệnh nhân được đưa đi cách ly điều trị tại BV Bệnh lâm sàng nhiệt đới Trung ương Đông Anh.

Trước đó, hôm 31/3, Hà Nội phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

'Hà Nội 8 triệu dân nhưng chỉ có 300 máy thở'