Hà Nội: 21 lãnh đạo phường sẽ phải nghỉ việc; có 22 F0 là người về từ vùng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/10, UBND TP. Hà Nội đưa ra dự thảo đề xuất cơ chế hỗ trợ cho lãnh đạo HĐND, UBND các phường phải nghỉ việc do thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Từ ngày 1/7/2021, khi Hà Nội thí điểm chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND ở cấp phường, đã có 58 người là Chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch HĐND, UBND các phường trên địa bàn nghỉ hoặc chuyển công tác.

Trong đó có 21 người (gồm 11 Chủ tịch HĐND, 9 Phó chủ tịch HĐND và một Phó chủ tịch UBND phường) phải nghỉ công tác do không được tái bổ nhiệm, không đủ điều kiện để bổ nhiệm hoặc chuyển thành công chức phường.

Chính quyền thành phố đề xuất hỗ trợ 3 tháng lương mỗi người đối với 21 trường hợp nêu trên, tổng kinh phí dự kiến gần 390 triệu đồng, được bố trí từ nguồn thực hiện cải cách tiền lương của ngân sách quận, thị xã.

Hà Nội hiện có 175 phường thuộc 12 quận và 1 thị xã. Trước khi tổ chức thí điểm chính quyền đô thị, tổng số Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND, UBND và công chức phường hơn 3.500 người. Trong đó, 172 Chủ tịch HĐND, 116 Phó chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND 168, Phó chủ tịch UBND 331; cán bộ chức danh khác 831 và trên 1.900 công chức phường.

Khi thí điểm chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND phường, các quận và thị xã đã sắp xếp Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND chuyển sang giữ chức danh khác, một số người được tiếp nhận vào công chức không qua thi.

Ngày 27/11/2019, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết thí điểm chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội. Theo đó, chính quyền các phường thuộc khu vực đô thị (quận, thị xã) của Hà Nội sẽ chỉ còn UBND. Các cấp chính quyền khác vẫn gồm HĐND và UBND.

Hà Nội phát hiện 22 ca dương tính từ 1.872 người trở về từ các tỉnh miền Nam

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 6h sáng 19/10, thành phố đã có 1.872 người về từ các tỉnh miền Nam. Các trường hợp đi về đã được lấy mẫu xét nghiệm, qua đó phát hiện 22 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trong số 22 trường hợp dương tính này là người trở về từ 4 tỉnh, thành phố: TP. HCM (15), Đồng Nai (4), Bình Dương (2), Tây Ninh (1). Các trường hợp này phân bố tại 10 quận, huyện: Hà Đông (4), Thanh Xuân (3), Chương Mỹ (3), Mê Linh (2), Mỹ Đức (2), Đống Đa (2), Hoàng Mai (2), Hoàn Kiếm (2), Phúc Thọ (1), Phú Xuyên (1).

Trong 22 ca bệnh này có 15 người đi bằng ô tô, 6 người đi máy bay và 1 người đi xe máy.

CDC Hà Nội khuyến cáo, người dân về từ các tỉnh, thành có dịch cần tuân thủ nghiêm việc theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội; luôn thực hiện "thông điệp 5K"; khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời, CDC Hà Nội cũng yêu cầu công tác giám sát, quản lý của chính quyền địa phương phải được nâng lên một mức. Cụ thể, UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ; giao công an khu vực và tổ COVID-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ.


Hà Nội: 21 lãnh đạo phường sẽ phải nghỉ việc; có 22 F0 là người về từ vùng dịch