Hà Nội: 19 quận huyện sẽ được nới lỏng đi lại, shipper được đề xuất giao hàng trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền TP. Hà Nội sẽ nới lỏng việc đi lại đối với người dân trong 19 quận, huyện "vùng xanh" sẽ không cần giấy đi đường; còn người dân trong các "vùng đỏ" nếu muốn sang vùng xanh vẫn cần giấy đi đường.

Sáng 16/9, trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cho biết, sau khi thành phố quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho người dân.

Cụ thể, ông Sơn cho biết người dân khi di chuyển trong các khu vực vùng xanh gồm 19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới sẽ không phải xuất trình giấy đi đường. Tuy nhiên, ở vùng đỏ , người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật cần thiết và kiểm soát chặt, phải có giấy đi đường.

"Trong vùng xanh theo nguyên tắc được nới lỏng đi lại, còn trường hợp họ đi sang vùng đỏ, đi xuyên các vùng thì tiến hành kiểm soát việc đi đường", ông Sơn nói.

Phó Chủ tịch TP. Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ giảm dần các chốt kiểm soát ở những khu vực không cần thiết, chỉ kiểm soát ở các khu vực giáp ranh vùng.

"Đối với các chốt khu dân cư tự quản tại vùng xanh theo xu hướng sẽ dỡ dần, vì người dân được đi lại rồi nên không cần thiết nữa. Tuy nhiên việc này phải sẽ phải phụ thuộc vào tình hình dịch. Trong trường hợp nếu xuất hiện vấn đề liên quan dịch tễ phức tạp thì phải khôi phục lại các chốt này. Còn quan trọng nhất là việc kiểm soát đi lại giữa các vùng và đặc biệt vùng đỏ vẫn phải duy trì giãn cách, kiểm soát chặt chẽ", ông Sơn nêu rõ.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper giao đồ ăn trở lại

Sở GTVT đang đề xuất theo hướng cho phép shipper công nghệ của các ứng dụng như Grab, Be... hoạt động trở lại có điều kiện tại các quận, huyện “vùng xanh” được bán đồ ăn mang về. Tuy nhiên, chỉ hoạt động giao đồ ăn được khôi phục, các hoạt động chở khách vẫn bị cấm.

Theo sở GTVT, các tài xế công nghệ được phép hoạt động trở lại sẽ phải đăng ký hoạt động và được Sở GTVT cấp phép. Các đơn vị, tổ chức sẽ tiến hành đăng ký danh sách thông qua email của Sở GTVT, trong đó nêu đầy đủ thông tin như tên, số điện thoại của nhân viên giao hàng để Sở xác nhận. Căn cứ vào danh sách đề nghị của doanh nghiệp, tổ chức, Sở GTVT sẽ xác nhận thông tin trực tiếp cho nhân viên vận chuyển bằng tin nhắn.

Sau khi nhận được tin nhắn, nhân viên vận chuyển có trách nhiệm chụp lại màn hình tin nhắn xác nhận của Sở GTVT và xuất trình khi lực lượng chức năng yêu cầu.

Tính đến chiều tối 15.9, có 19 quận, huyện, thị xã đáp ứng tiêu chí không có ca cộng đồng (tính từ ngày 6.9), gồm 6 quận: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ và 13 huyện, thị xã: Ba Vì, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa.

Theo quyết định nới lỏng của thành phố, từ 12h ngày 16/9/2021, các quận, huyện này sẽ được hoạt động một số cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.


Hà Nội: 19 quận huyện sẽ được nới lỏng đi lại, shipper được đề xuất giao hàng trở lại