Hà Giang: Khởi tố vụ án 2 học sinh cá biệt đỗ trường công an, nghi vấn ‘chạy’ 1 tỉ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ kiến nghị của luật sư, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ việc 2 thí sinh cá biệt đạt điểm cao trong kì thi THPT năm 2017, nghi vấn “chạy” vào trường công an với giá 1 tỉ đồng.

Chiều 28/9, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ gian lận thi THPT tại Hà Giang vào năm 2017.

Đây là diễn biến điều tra sau khi Cơ quan ANĐT nhận được đơn tố giác tội phạm của Luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) tại bản án ngày 25/10/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, theo kiến nghị của Luật sư Hoàng Văn Hướng, hai thí sinh S.V.Đ và N.V.T là học sinh cá biệt ở huyện Xín Mần nhưng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 tại Hà Giang đã đạt điểm cao, trúng tuyển trường công an và có một số thông tin rằng mỗi thí sinh phải “chạy” 500 triệu đồng.

Theo kết quả xác minh, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang xác định có dấu hiệu tội phạm “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” nên khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra.

Thông báo quyết định khởi tố vụ án đã được Cơ quan ANĐT gửi tới Viện KSND cùng cấp.

Trước đó, ngày 25/10/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi cho 107 thí sinh trong kỳ thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.

Cụ thể:

Nguyễn Thanh Hoài – nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang (Phòng khảo thí): 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ";

Vũ Trọng Lương – nguyên Phó Phòng khảo thí: 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ";

Triệu Thị Chính - nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang: 15 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Lê Thị Dung – nguyên sĩ quan Công an tỉnh Hà Giang: 2 năm tù về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi";

Phạm Văn Khuông – nguyên Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang: 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Ngoài ra, Hội đồng Xét xử cũng đã chấp nhận kiến nghị của các luật sư về việc giữ lại toàn bộ bài thi THPT năm 2017 tại khu vực tỉnh Hà Giang để phục vụ điều tra.

Mạnh Hùng

Việt Nam Giáo dục

Hà Giang: Khởi tố vụ án 2 học sinh cá biệt đỗ trường công an, nghi vấn ‘chạy’ 1 tỉ đồng