Grab 'bức xúc' về yêu cầu của Tổng cục Thuế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau buổi làm việc chiều 9/12, Grab và Tổng cục Thuế vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về việc thu thuế VAT với dịch vụ gọi xe công nghệ.

Chiều 9/12, đại diện Grab đã có buổi làm việc với Tổng cục Thuế để trao đổi về cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ từ 5/12 quy định trong Nghị định 126.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc gặp, tối cùng ngày, Grab phát đi thông cáo cho biết, buổi làm việc không đạt được một kết quả tích cực nào. Grab hết sức thất vọng vì Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT.

Grab chia sẻ, "rất bức xúc" về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào.

Theo doanh nghiệp này, Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán.

Doanh nghiệp này cho rằng, Tổng cục Thuế tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.

Grab nói: "Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế giá trị gia tăng".

Grab nhận định, cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu (gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế) là không phù hợp với Luật thuế giá trị gia tăng.

Grab khẳng định vẫn tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này mong muốn Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại để bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của Grab.

Về phía Tổng cục Thuế, chia sẻ với truyền thông Việt Nam, đơn vị này cho biết, đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng.

Tổng cục Thuế khẳng định, Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.

Tổng cục Thuế cho hay, doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thuế suất thuế là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định.

Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Grab nói tăng tỷ lệ chiết khấu, tăng giá cước là do thuế nên mới có buổi làm việc chiều 9/12 để yêu cầu Grab cung cấp, giải thích thông tin.

Tuy nhiên, theo bà Lan, tại buổi làm việc, Grab không cung cấp được đầy đủ thông tin việc tăng này là do thuế. Vì vậy, Tổng cục Thuế tạm thời khẳng định việc Grab tăng chiết khấu, giá cước không phải do Nghị định 126 mà vì yếu tố thay đổi chính sách nào đó của doanh nghiệp.

Bà Lan cung cấp thông tin, thuế VAT đánh vào người dùng và giá chỉ tăng khi 1 trong 2 yếu tố là thuế suất hoặc cơ sở tính thuế (mức giá xây dựng khi chưa gồm VAT) tăng. Nếu thuế suất tăng thì trách nhiệm là do cơ quan thuế, còn cơ sở tính thuế tăng là do doanh nghiệp.

Theo Nghị định 126, Grab có trách nhiệm xây dựng lại mức giá chưa gồm VAT. "Còn nếu Grab vẫn muốn giữ nguyên thu nhập của họ thì đương nhiên giá sẽ tăng, nhưng không phải do cơ quan thuế tăng thuế suất", bà Lan khẳng định.

Việt Nam Chính trị

Grab 'bức xúc' về yêu cầu của Tổng cục Thuế