Giảm lưu lượng xả lũ ở hồ Kẻ Gỗ, chưa tính chuyện phá tràn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, hiện hồ Kẻ Gỗ đã giảm lưu lượng xả lũ do lưu lượng mưa đã giảm, chưa tính chuyện phá tràn.

Tối 19/10, ông Ngô Đức Hợi, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, từ đầu giờ chiều, ở Hà Tĩnh mưa bắt đầu ngớt dần, lượng nước về hồ Kẻ Gỗ đã giảm. Đến tối với lượng mưa này, chỉ có giảm lưu lượng xả, chứ không tăng thêm.

Ông Trần Duy Chiến, Phó chi cục trưởng thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, sáng 19/10, khi mực nước hồ Kẻ Gỗ dâng cao ở cao trình 33,8 m, vượt so với ngưỡng an toàn 32,5 m, tỉnh đã tính tới phương án dự phòng là phá tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ.

Tuy nhiên, đến 19h tối cùng ngày lượng mưa đã giảm, mực nước ở cao trình 33,7 m nên tỉnh không sử dụng phương án này. Ông Chiến cho hay, phương án tiếp theo để điều tiết nước trong hồ là mở 2 cửa xả, lưu lượng 840 m3/giây.

Chia sẻ vơi truyền thông Việt Nam, Phó chi cục trưởng thủy lợi Hà Tĩnh cho biết, theo thiết kế, khi nước hồ dâng cao thì tràn xử lý sự cố, dài gần 200 m sẽ tự vỡ để đảm bảo an toàn cho công trình. Phá tràn là ngôn ngữ kỹ thuật, chứ không phải dùng nhân lực đào phá gì. Nếu phá tràn, vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Theo ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch huyện Cẩm Xuyên, hiện giờ mưa nhỏ, khả năng mưa to nhất cũng dự đoán 200mm trở lại, vì vậy, mực nước hồ Kẻ Gỗ sẽ giảm xuống chứ không dâng lên. Hiện đã giảm lưu lượng xả ở hồ.

Trước đó, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn, hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng lớn 900m3/s khiến nhiều vùng ở hạ lưu hồ Kẻ Gỗ và các vùng lân cận như TP. Hà Tĩnh ngập sâu trong biển nước.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã cho sơ tán hàng nghìn hộ dân. Trong đó, sơ tán hơn 43.000 người, với hơn 13.000 hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên; sơ tán hơn 2.600 người ở huyện Thạch Hà và 701 người ở TP.

Tính đến 15h chiều 19/10, mực nước hồ Kẻ Gỗ đạt 33,79m (giảm 1cm) trên mực nước thiết kế là 32,5m, lưu lượng xả qua tràn là 930m3/s.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, tín hiệu tích cực là hiện lượng mưa khu vực Kẻ Gỗ đã nhỏ dần. Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng thủy văn, từ ngày 23 đến 24/10 tới, lại có đợt áp thấp mới nên vẫn chưa hết nguy cơ.


Giảm lưu lượng xả lũ ở hồ Kẻ Gỗ, chưa tính chuyện phá tràn