Giải pháp nào cho F0 điều trị tại nhà để được cấp thẻ xanh COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, với các F0 tự điều trị tại nhà, đã khỏi bệnh, đang gặp khó khăn về việc chứng minh để được cấp "Thẻ xanh COVID-19" thì có thể làm xét nghiệm kháng thể.

TP. HCM đang có chủ trương cấp thẻ xanh, thẻ vàng cho người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, người đã khỏi bệnh để tham gia một số hoạt động trong quá trình thành phố nới lỏng giãn cách.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, đối với F0 được điều trị tại bệnh viện, có giấy xuất viện, rất dễ xác định. Còn đối với những trường hợp F0 điều trị tại nhà thì phải cần thủ tục để xác minh.

Thực tế, nhiều trường hợp F0 cách ly và điều trị tại nhà chưa được cập nhật lên danh sách hệ thống quản lý, do vậy, việc chứng minh mình từng là F0 đã khỏi bệnh còn gặp nhiều khó khăn.

Theo bác sĩ Hưng, việc xác nhận thông tin các F0 tự điều trị tại nhà đã khỏi bệnh sau này sẽ do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm.

Theo quy định của Bộ Y tế, với các trường hợp F0 cách ly, tự điều trị tại nhà cần có trách nhiệm báo với phường và y tế cơ sở. Từ đó, chính quyền địa phương sẽ lập danh sách tất cả F0 đang được cách ly ở nhà để theo dõi, như vậy, sau khi bệnh nhân tự điều trị khỏi bệnh sẽ được phường cấp giấy xác nhận là đã khỏi COVID-19.

Ông Phan Đình An - Chủ tịch phường 6 (quận Gò Vấp) cho biết, với các F0 tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng không báo thì việc phường cấp giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 là không thể. Để chứng minh mình từng là F0 đã khỏi bệnh, người dân có thể đi làm xét nghiệm kháng thể, kết quả xét nghiệm này sẽ tương đương với giấy xác nhận đã khỏi COVID-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết, với các trường hợp test nhanh, có kết quả xét nghiệm dương tính tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng chưa được quản lý có thể làm xét nghiệm kháng thể để chứng minh. Xét nghiệm kháng thể chỉ cần lấy máu để làm xét nghiệm và hiện nay, tại TP. HCM có nhiều đơn vị có thể làm xét nghiệm kháng thể.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng, thành phố cần phải thống nhất để đưa ra được phương án xét nghiệm, dùng xét nghiệm gì, chỉ số ra sao… để F0 có thể chứng minh là đã từng khỏi bệnh. Thêm nữa, hiện nhiều F0 đã khỏi bệnh lại bắt buộc phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong khi những trường hợp này không cần tiêm, rất an toàn.

Tính đến nay, TP. HCM có số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 101.775 người, trong đó có 70.056 trường hợp thực hiện cách ly tại nhà ngay khi phát hiện và 31.719 trường hợp cách ly sau xuất viện. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 26.298 người.

Thành Trung


Giải pháp nào cho F0 điều trị tại nhà để được cấp thẻ xanh COVID-19?