Gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thất nghiệp cao nhất 10 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam có 30,8 triệu lao động bị "ảnh hưởng tiêu cực" bởi dịch Covid-19 tính tới tháng 6 và có thể nhiều hơn vào cuối năm.

Tổng cục Thống kê ngày 10/7 công bố số liệu về tình hình lao động việc làm quý 2 và 6 tháng đầu năm năm 2020.

Theo đó, trong 51,8 triệu lao động của quý 2 năm nay, có đến 30,8 triệu người "bị ảnh hưởng" do dịch bệnh. Trong đó, 2,4 triệu lao động mất việc và tỉ lệ thất nghiệp trên cả nước tăng cao nhất trong 10 năm qua.

"Bị ảnh hưởng" là những người lao động từ 15 tuổi trở lên mất việc, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên hoặc có việc làm nhưng giảm giờ làm và thu nhập... Trong đó, số người bị giảm thu nhập chiếm tới 57,3%.

Điều này khiến thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II giảm còn 5,2 triệu đồng (giảm 525.000 đồng so với quý trước và 279.000 đồng so với cùng kỳ). Đây cũng là lần đầu tiên thu nhập bình quân giảm trong 5 năm qua.

Khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, với 72% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp xây dựng có 67,8% lao động bị ảnh hưởng, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có 25,1% lao động bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý là ở các tỉnh miền Trung nơi các tỉnh có khu công nghiệp và mạnh về du lịch dịch vụ gần như không có lối thoát nào khác ngoài viết đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm lao động có trình độ chuyên môn thấp hoặc không có trình độ chuyên môn kỹ thuật tăng mạnh.

Nghiệp đoàn xích lô Hội An với khoảng 100 người tham gia nhưng hiện nay chỉ có 30 người "đang đi mà không có khách", theo BBC.

Thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng

Từ nay đến cuối năm, số lao động mất việc có khả năng còn tăng nếu các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh không thực hiện tốt. Tổng cục Thống kê cho rằng, khả năng sẽ có thêm 5 triệu người mất việc trong 6 tháng cuối năm.

Trong khi đó Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói đến cuối quý Ba năm nay tình trạng thất nghiệp mới "thực sự xảy ra" và đặc biệt tại các ngành như may mặc, da giày.

Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn ngày càng nghiêm trọng trên thế giới, sản phẩm làm ra không xuất khẩu được, không có nguyên liệu sản xuất do các chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thất nghiệp cao nhất 10 năm