Du học sinh dương tính COVID-19 sau khi hết cách ly, Quảng Ninh truy vết 18 người liên quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh cho biết, người này là du học sinh ở Mỹ, hộ khẩu tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long, nhập cảnh ngày 20/12/2020, cách ly tập trung tại Trung đoàn B59, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội.

CDC Quảng Ninh cho biết, qua điều tra dịch tễ, trong thời gian cách ly, người này lấy mẫu lần một ngày 23/12/2020 xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Ngày 4/1 vừa hết thời gian cách ly, người này được lấy mẫu lần 2 và không chờ có kết quả đã được cho ra khỏi khu cách ly. Nam thanh niên được người nhà gồm mẹ và tài xế từ Hạ Long đến đón về bằng ôtô.

Đến 19h cùng ngày, xe trở nhóm người về khách sạn Victory Hạ Long (của gia đình) tại phường Bãi Cháy. Tài xế đưa nam thanh niên và người nhà đến quán cơm bà Liên gần đó ăn tối.

Tại đây, nam thanh niên kêu mệt, tài xế đưa cả nhà trở về khách sạn, sau đó lái xe về nhà riêng ở tổ 8, Khu 1, phường Giếng Đáy. Lúc 21h30 cùng ngày, vợ tài xế vào mua hàng tại Thế giới di động (phường Giếng Đáy).

Cùng lúc, mẫu xét nghiệm lần 2 của bệnh nhân có kết quả dương tính. Trong đêm 4/1, CDC Quảng Ninh đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện số 2 điều trị.

TP Hạ Long truy vết, bước đầu xác định được 5 F1 và 13 F2. 5 người được xác định là F1 của bệnh nhân gồm: bố, mẹ, anh trai, bạn gái của anh trai và một người chú là lái xe, đã được cách ly.

Trong đêm 4 và rạng sáng 5/1, lực lượng chức năng địa phương đã phong tỏa, phun thuốc khử trùng 3 địa chỉ, gồm:

  1. Khách sạn Victory Hạ Long, nơi ở của gia đình du học sinh;
  2. Quán cơm bà Liên (phường Bãi Cháy) nơi các F1 ăn cơm tối;
  3. Hộ gia đình nơi các F2 đang cư trú tại tổ 8, khu 1, phường Giếng Đáy.

Đến sáng nay ngày 5/1, 5 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính COVID-19. Cũng trong ngày 5/1, bệnh nhân này sẽ được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 ở Đông Anh, Hà Nội, điều trị.

Trưa cùng ngày, chia sẻ với VnExpress, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết, tại Hà Nội xác định 8 F1 là những người cách ly cùng phòng với bệnh nhân ở Trung đoàn B59. Hiện 8 người này đều có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính.

Theo quy định của Bộ Y tế, người trong thời gian cách ly 14 ngày sau nhập cảnh phải có ít nhất 2 lần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19 gồm: lấy mẫu ngay sau vào cách ly và cuối thời gian cách ly. Sau 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính, người này mới được cho ra khỏi khu vực cách ly.


Du học sinh dương tính COVID-19 sau khi hết cách ly, Quảng Ninh truy vết 18 người liên quan