Dự báo: Sắp có bão vào miền Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, đầu tháng 10 tới sẽ có một vùng áp thấp vượt qua Philippines vào Biển Đông và mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về miền Trung.

Chiều 27/9, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó trưởng phòng Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết, trang dự báo Meteostar.com vừa phát cảnh báo: vào khoảng ngày 5/10, sẽ có một vùng áp thấp vượt qua Philippines vào Biển Đông và mạnh lên thành bão, hướng di chuyển về miền Trung nước ta.

Theo bà Lan, do đây là dự báo xa 10 ngày nên chưa thể khẳng định vị trí bão sẽ đổ bộ nhưng có thể dự báo bão vào miền Trung. Dự báo này mang tính cảnh báo cho ngư dân đang đánh bắt xa bờ, nhất là vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa và vùng biển ngoài khơi miền Trung.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/9, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa lớn với nhiều nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập úng. Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện mưa dông.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cảnh báo, người dân nên quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, tính đến sáng 26/9, mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại cho các địa phương của tỉnh.

Đặc biệt, mưa lũ đã khiến 1 người mất tích, nhiều hộ dân bị cô lập, có 696 ngôi nhà bị ngập (trong đó huyện Quỳnh Lưu có nhiều nhất với 574 ngôi nhà); 82 hộ phải di dời do nhà bị ngập, sạt lở đất…

Về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có 647,82 ha lúa; 2.441,1 ha ngô, rau màu bị ngập.

Mưa lũ cũng khiến 5.394 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. 778,16 ha ao, hồ nhỏ nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại; nhiều công trình giao thông địa phương bị thiệt hại.

Chiều nay (27/9), theo tin phát lúc 14h40 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay, trên khu vực tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có mưa vừa, cục bộ, có nơi mưa to.

Trong khoảng 1 - 3 giờ tới, khu vực các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến ở Hà Tĩnh và Quảng Bình từ 20 - 40 mm, có nơi trên 70 mm.

Cảnh báo: Trong 3 - 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Nguy cơ sạt lở đất và ngập úng cục bộ xảy ra tại các huyện:

- Hà Tĩnh: Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ.

- Quảng Bình: Tuyên Hóa, Bố Trạch, Ba Đồn.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - cho biết, trong năm nay, miền Trung có khả năng hứng chịu liên tiếp các cơn bão, cao điểm năm nay sẽ kéo dài trong tháng 10, 11 và có thể sang tháng 12.

Ngoài ra, miền Bắc có thể đón các đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông vào khoảng giữa tháng 12. Nhiệt độ trung bình của mùa đông năm 2021 - 2022 có xu hướng thấp hơn cùng kỳ năm 2020 - 2021.

Đường Phong

Việt Nam Xã hội

Dự báo: Sắp có bão vào miền Trung