ĐSQ Trung Quốc tại Ý lợi dụng Covid-19 để đăng bản đồ 'đường lưỡi bò'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân mạng Việt Nam "dậy sóng", đồng loạt để bình luận phản đối việc làm này của phía Trung Quốc.

Hôm 16/3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý lợi dụng dịch Covid-19 để đăng bản đồ có 'đường lưỡi bò' phi pháp trên trang Fanpage chính thức.

Nguyên văn bài đăng trên Fanpage như sau: “Forse te ne sei dimenticato, ma noi ricorderemo per sempre. Ora tocca a noi aiutarti…” (tạm dịch: Bạn có thể đã quên, nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn).

Kèm theo đó là 2 hình ảnh với ý nghĩa: nước Ý đã giúp Trung Quốc trong động đất Tứ Xuyên hồi năm 2008, Bắc Kinh không bao giờ quên và đến giờ là lúc Trung Quốc giúp lại Ý trong dịch COVID-19.

Hình ảnh còn vẽ hai nhân viên y tế mặc trang phục có hình lá cờ của hai nước. Hai người trong ảnh đang cùng nâng đỡ cả bản đồ của Trung Quốc và Ý.

Một hình ảnh trong đó là bản đồ Trung Quốc kèm theo đường lưỡi bò (đường chữ U, đường 9 đoạn) do nước này tự vẽ ra bao trùm toàn bộ Biển Đông. Trong đó có cả bản đồ Đài Loan được đính kèm và tô cùng màu đỏ ngầm khẳng định Đài Loan thuộc về Trung Quốc.

Hai bức họa này thu hút hàng chục ngàn phản ứng, bình luận trong đó chủ yếu là các tài khoản tiếng Việt khẳng định bằng tiếng Anh và tiếng Việt: "Trung Quốc dừng việc nói dối! Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!"

Theo cập nhật hiện tại, bài viết này đã nhận được hơn 85.000 lượt tương tác, cùng hơn 83.000 bình luận và 9.000 lượt chia sẻ. Cư dân mạng Việt Nam "dậy sóng", đồng loạt để bình luận phản đối việc làm này của phía Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển và đã bị Toà Trọng tài quốc tế bác bỏ tính hợp lý.

Những nước khác cũng đòi chủ quyền ở khu vực này bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Nguyễn Sơn

Việt Nam

ĐSQ Trung Quốc tại Ý lợi dụng Covid-19 để đăng bản đồ 'đường lưỡi bò'