Đồng ý chuyển một phà 200 tấn của Vàm Cống về TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tài Chính vừa có văn bản đồng ý điều chuyển phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống về TP. HCM trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và chính quyền thành phố.

Truyền thông Việt Nam cho biết, ngay sau khi được thông qua, Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chính quyền TP. HCM bàn giao và tiếp nhận theo đúng quy định. Sau khi tiếp nhận, chiếc phà này sẽ được chuyển về phà Bình Khánh.

Trước đó, chính quyền TP. HCM đã kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT điều chuyển 2 phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống về bến phà Cát Lái và Bình Khánh sau khi khánh thành cầu Vàm Cống nối An Giang và Đồng Tháp.

Văn bản của chính quyền TP. HCM gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam như sau: "UBND TP đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xem xét nhu cầu sử dụng phà tại bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái, đề xuất trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính điều chuyển phương tiện phà từ bến phà Vàm Cống về hoạt động tại bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái".

Đây là lần thứ 2, TP. HCM xin phà từ bến Vàm Cống đã dừng hoạt động từ 30/6 nhưng chưa được đồng ý.

TP. HCM có hai bến phà lớn đang hoạt động là Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ và bến phà Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cả hai đều trong tình trạng đã hoạt động hết công suất, thường xuyên bị quá tải, ùn ứ.

Cụ thể theo Sở GTVT TP. HCM, bến phà Cát Lái có tổng lưu lượng hành khách bình quân hàng ngày đạt gần 57.000 lượt. Vào ngày thứ 7, chủ nhật đạt 74.000 lượt khách/ngày, đặc biệt Tết Nguyên đán lên tới 98.000 lượt khách/ngày.

Mặc dù đã hoạt động hết công suất nhưng sức chở lớn hiện nay chỉ có hai phương tiện phà 200 tấn và 5 phương tiện phà 100 tấn, không đáp ứng tình hình thực tế.

Sở GTVT cho rằng bến Cát Lái phải có 10 phà, trong đó, 3 phà 200 tấn thường trực và 1 phà 200 tấn dự phòng, 5 phà 100 tấn thường trực và 1 phà loại này dự phòng.

Bến phà Bình Khánh hiện có 6 phà (gồm 2 phà 200 tấn và 4 phà 100 tấn), dù lưu lượng ít hơn nhưng do khoảng cách đôi bờ xa (1,2 km) nên thường xuyên kẹt xe ở hai đầu, không đủ cho nhu cầu ngày thường 26.000 lượt/ngày và 40.000 lượt/ngày vào cuối tuần.

Sở GTVT cho rằng, bến này phải có 8 phà, trong đó, 4 phà 200 tấn (3 thường trực, 1 dự phòng), 4 phà 100 tấn (3 thường trực, 1 dự phòng).

Việt Nam Chính trị

Đồng ý chuyển một phà 200 tấn của Vàm Cống về TP. HCM