Đồng ý cho người lao động miễn đóng BHYT trong 8 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thống nhất với Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam về đề xuất chính sách miễn đóng BHYT đối với người lao động... thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 - 1/2022.

Ngày 11/6, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB-XH kiến nghị đề xuất chính sách miễn đóng BHYT đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng tiền lương tại những đơn vị bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 - 1/2022.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp và người lao động phải đóng vào quỹ BHYT bằng 4,5% mức tiền lương tháng. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1.5%.

Như vậy, nếu đề xuất trên được chấp thuận, người lao động sẽ được miễn đóng BHYT 1,5% trong vòng 8 tháng (từ 6/2021 - 1/2022).

BHXH cũng đồng ý chính sách duy trì thẻ BHYT đối với người lao động bị mất việc trong thời gian tối đa 8 tháng. Tuy nhiên, đối tượng được hưởng chính sách này phải có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trước thời điểm bị mất việc.

Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam, nội dung kiến nghị thay đổi này vượt quá thẩm quyền quyết định của Chính phủ. Theo quy định hiện hành, Quốc hội là cơ quan đưa ra quyết định các vấn đề này, vì vậy, cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, ngày 2/6, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã gửi kiến nghị Chính phủ bổ sung đối tượng hỗ trợ ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ được miễn đóng vào quỹ BHYT. Theo dự kiến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, số NLĐ được hỗ trợ miễn đóng BHYT là 50.000 người, với tổng số tiền 33,6 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ngừng việc trên 14 ngày trong các trường hợp cách ly y tế là F1 ở các khu cách ly và F2 cách ly tại nhà hoặc trong khu vực phong tỏa. Những người này chỉ nhận hỗ trợ khi tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu để phòng, chống COVID-19.

Mức hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người, thời gian áp dụng từ 1/6 đến hết năm 2021. Thời điểm bắt đầu ngừng việc được tính từ 1/5/2021 đến 31/12/2021 và thời gian ngừng việc phải từ 14 ngày trở lên. Dự kiến, số lượng người được hỗ trợ là 60.000 người với kinh phí 60 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Việt Nam Xã hội

Đồng ý cho người lao động miễn đóng BHYT trong 8 tháng