Đồng Nai thiếu kim tiêm, việc tiêm chủng gặp trở ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù trong kho đang có khoảng 1,3 triệu liều vaccine nhưng việc tiêm chủng tại tỉnh Đồng Nai đang gặp trở ngại do thiếu lượng kim tiêm mà Bộ Y tế phân bổ chưa về kịp.

Sáng 6/10, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế - cho biết, hiện tỉnh Đồng Nai có trong kho khoảng 1,3 triệu liều vaccine các loại.

Trong đó có 400.000 liều Sinopharm dùng để tiêm mũi 2; 100.000 liều Pfizer dùng để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 Pfizer và Moderna. Số còn lại là AstraZeneca, trong đó có 500.000 liều dùng để tiêm mũi 1. Nếu tiêm hết số vaccine này thì Đồng Nai hoàn thành việc phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên với tỉ lệ 100% dân số cần tiêm.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ, hiện việc tiêm chủng đang gặp một số trở ngại khi tỉnh chỉ còn khoảng 250.000 bộ kim tiêm do lượng kim tiêm mà Bộ Y tế phân bổ chưa về kịp.

Bác sĩ Vũ cho biết thêm, mới đây Sở Y tế Đồng Nai đã mượn của Viện Pasteur TP. HCM 50.000 kim tiêm. Theo bác sĩ Vũ, trong những ngày tới, nếu lượng kim tiêm chưa về kịp, các địa phương phải tìm nguồn mua để tiêm sớm cho người dân.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận hơn 52.200 ca COVID-19, trong đó TP. Biên Hòa có gần 22.000 ca. Đây cũng là địa phương có cấp huyện duy nhất còn "vùng đỏ".

Theo thống kê của ngành y tế Đồng Nai, trong vòng 7 -14 ngày qua, có 30 khu phố tại một số phường của TP. Biên Hoà có số ca mắc COVID-19 tăng mặc dù đã được phong toả. Ngành y tế nhận định, như vậy, có hiện tượng lây nhiễm trong các khu phong toả này. Nếu TP. Biên Hoà không có giải pháp mạnh hơn thì tình trạng lây âm ỉ còn kéo dài.

Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai đã sử dụng hơn 2,2 triệu liều vaccine để tiêm cho hơn 2 triệu người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh, đạt hơn 90,1%.

Minh Nguyệt


Đồng Nai thiếu kim tiêm, việc tiêm chủng gặp trở ngại