Đồng Nai: Số ca mắc COVID-19 tăng cao chủ yếu trong các khu cách ly tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, sáng ngày 10/9, tỉnh Đồng Nai tiếp tục ghi nhận thêm 871 ca mắc mới COVID-19, chủ yếu trong các khu cách ly tập trung. Tổng số ca mắc toàn tỉnh hiện là 33.019 ca.

Theo Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai, trong số 871 ca bệnh mới ghi nhận trên địa bàn tỉnh có 3 ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, 722 ca trong khu cách ly và 146 ca trong khu phong tỏa, 4 F0 tại các doanh nghiệp 3 tại chỗ.

Theo ngành y tế Đồng Nai, số ca mắc mới vẫn tập trung cao tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa, các doanh nghiệp 3 tại chỗ. Do đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, các bệnh viện. Thực hiện kiểm soát nghiêm, giãn cách các khu nhà trọ trong vùng phong tỏa. Tăng cường xét nghiệm, tầm soát, kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài ở các công ty thực hiện 3 tại chỗ.

Theo CDC Đồng Nai, tỉnh có tổng số 23.633 cách ly y tế tập trung. Trong tổng số 33.019 ca mắc, đã có 13.848 được điều trị khỏi; 19.171 ca đang điều trị. Tổng số ca tử vong bởi dịch COVID-19 tại Đồng Nai đến nay là 301 ca.

Ngày 10/9, CDC Đồng Nai đã có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về rà soát, tổ chức phong tỏa diện hẹp các ổ dịch COVID-19. Theo CDC Đồng Nai, việc kéo dài phong tỏa diện rộng toàn bộ xã, phường đến thời điểm này không còn phù hợp bởi các hộ gia đình trong các khu phong tỏa đã cơ bản sạch nguồn lây nhiễm nhưng vẫn bị phong tỏa chung với các ổ dịch sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Việc phong tỏa rộng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho công tác xét nghiệm tầm soát không cần thiết. Thực tế phong tỏa rộng chỉ giúp quản lý tốt người dân ra, vào khu phong tỏa, khó quản lý chặt chẽ các tiếp xúc bên ngoài khu phong tỏa. Ngoài ra, phạm vi phong tỏa lớn cần nhiều lực lượng kiểm soát và phục vụ, việc cung ứng các dịch vụ thiết yếu trong khu phong tỏa cũng gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, thực hiện giãn cách một số khu nhà trọ có ca nhiễm COVID-19 và mật độ người ở trọ đông, cũng như ưu tiên tiêm vacine COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên sống trong các khu phong tỏa, khu nhà trọ ngay sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, Đồng Nai đã được Bộ Y tế phân bổ gần 1,8 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Ngành Y tế đã huy động nhiều nguồn lực tham gia công tác tiêm vaccine. Toàn tỉnh hiện có hơn 1,3 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm, đạt tỷ lệ 57,8%. Trong đó, có hơn 63,3 ngàn người đã tiêm đủ 2 liều.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai thêm hơn 2,4 triệu liều vaccine. Với số lượng vaccine này, ngành y tế Đồng Nai nhận định sẽ có 95% dân số từ 18 tuổi trở lên của Đồng Nai được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV- 2 ngày càng tăng, để giãn cách mật độ dân cư trong các khu nhà trọ, khu tạm trú trên địa bàn huyện, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời hỗ trợ người lao động cư trú tại huyện Nhơn Trạch có nhu cầu hỗ trợ về lại địa phương, Sở LĐ-TBXH Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở LĐ-TBXH 8 tỉnh. Đó là: An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Đắc Lắc và Nghệ An; đề nghị cung cấp thông tin công dân các tỉnh, thành phố đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch có nhu cầu hỗ trợ về lại nơi thường trú.

Sở LĐ-TNXH Đồng Nai đề nghị Sở LĐ-TBXH 8 tỉnh nói trên báo cáo UBND các tỉnh về chủ trương của tỉnh trong việc hỗ trợ đón công dân trở về để thống nhất với Sở LĐ-TBXH Đồng Nai kế hoạch đưa đón.


Đồng Nai: Số ca mắc COVID-19 tăng cao chủ yếu trong các khu cách ly tập trung