Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách, mở cửa kinh tế sau ngày 20/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do diễn biến của dịch COVID-19 tại Đồng Nai còn phức tạp nên lãnh đạo tỉnh này đã điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế sau ngày 20/9 thay vì sau ngày 15/9 như dự kiến ban đầu.

Sáng nay (14/9), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Đồng Nai tiếp tục họp bàn về kế hoạch mở cửa kinh tế và thống nhất thực hiện sau ngày 20/9.

Trước đó, kế hoạch mở cửa kinh tế do UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp lấy ý kiến vào chiều 13/9 đã đưa ra quan điểm là nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục kinh tế ở vùng xanh, khóa chặt và thu hẹp vùng đỏ, thích nghi an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp trên địa bàn nên lãnh đạo tỉnh thống nhất điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế sau ngày 20/9 thay vì sau ngày 15/9 như dự kiến ban đầu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, chủ trương của tỉnh là thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở vùng xanh, khóa chặt, khoanh hẹp chính xác vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam để có giải pháp xử lý phù hợp.

“Nếu chúng ta quản lý vùng xanh như vùng đỏ thì người dân không thở được. Do vậy, cần vẽ lại bản đồ vùng xanh một cách chính xác hơn, xác định không gian xanh hợp lý hơn, tạo cho người dân vùng xanh tiếp cận dần với cuộc sống bình thường mới. Khi vùng xanh không bị khóa như vùng đỏ thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, nguồn lực, vật lực để tập trung lo cho công tác điều trị”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến 22h ngày 13/9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 587 ca nhiễm mới, trong đó ghi nhận 3 ca mắc cộng đồng tại TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch, còn lại là trong các khu phong tỏa, cách ly tập trung. Trong ngày có thêm 758 bệnh nhân khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện lên 15.785 ca;

Như vậy, kể từ đầu dịch đến nay, tổng số ca nhiễm ghi nhận trong tỉnh là 36.488 ca; số bệnh nhân xuất viện lên 15.785 ca; số bệnh nhân nặng đang điều trị là 472 ca (trong đó có 54 ca nguy kịch). Tổng số ca tử vong bởi COVID-19 là 320 ca. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.655.381 người được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai, 2 giải pháp quan trọng hiện nay được Đồng Nai quan tâm thực hiện là tăng tốc tiêm chủng vaccine với mục tiêu đến ngày 20/9, toàn tỉnh cơ bản phủ 100% vaccine mũi 1 cho khoảng 2,2 triệu dân trên 18 tuổi. Hiện đã tiêm được hơn 1,6 triệu người (73,4%). Giải pháp thứ hai là tầm soát, quét xét nghiệm RT-PCR các vòng cuối (kể cả ở vùng xanh) để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.


Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách, mở cửa kinh tế sau ngày 20/9