Đồng Nai khẩn cấp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 0h ngày 9/7, toàn tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chiều 8/7, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, TS. BS Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng số ca dương tính với COVID-19 trong toàn tỉnh tính đến chiều ngày 8/7 là 160 ca. Trong đó, riêng đợt dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4) đến nay đã có 128 ca, bao gồm 93 ca liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn (TP. HCM).

Nếu không có những biện pháp cấp bách thì chỉ 10 ngày nữa, tỉnh Đồng Nai sẽ quá tải, sẽ có những ổ dịch nhỏ trong cộng đồng ở TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch.

Hiện, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai đã đầy bệnh nhân. Tỉnh đang thiết lập bệnh viện dã chiến ở Trung tâm y tế huyện Thống Nhất, Trung tâm y tế huyện Tân Phú. Theo dự báo, nếu số ca bệnh vượt quá 1.000 ca, ngành Y tế Đồng Nai sẽ quá tải.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nhận định tình hình dịch bệnh tại tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, cấp thiết.

Do đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 bắt đầu từ 0h ngày 9/7 theo nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình, ấp cách ly với ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Theo đó:

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và hàng hóa thiết yếu khác, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trong khu vực tỉnh. Các dịch vụ ăn uống không bán tại chỗ, chỉ phục vụ mang về, mỗi đợt giao dịch mua bán không tập trung quá 2 người.

Nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện, nước, nhiên liệu, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu, hàng hóa, khám chữa bệnh (trừ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ), tang lễ được tiếp tục hoạt động.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước sắp xếp cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do người đứng đầu cơ quan quyết định.

Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, xã (chỉ tiếp nhận hồ sơ khai tử) và bộ phận một cửa tại các cơ quan ngành dọc trong tỉnh.

Dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng trong tỉnh bao gồm: hoạt động vận chuyển khách bằng đường thủy, vận chuyển khách bằng đường bộ, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chở đi cấp cứu, khám chữa bệnh, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Các phương tiện vận chuyển này phải đảm bảo điều kiện về phòng chống dịch của Bộ GT-VT và Bộ Y tế.

Các trường hợp được phép hoạt động thực hiện vận chuyển không quá 50% sức chứa và không quá 20 người trên phương tiện, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Người trên xe đưa đón chuyên gia, công nhân, người lao động, xe vận chuyển hàng hóa từ các địa phương đi/đến Đồng Nai phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Anh Thư


Đồng Nai khẩn cấp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16