Điện lực Việt Nam: Tiền điện tháng 4 còn tiếp tục tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền điện sinh hoạt tháng 3 vừa qua của nhiều người dân đã tăng cao đột biến, tuy nhiên EVN dự kiến tiền điện tháng 4 còn tăng cao hơn.

Ông Trần Văn Gia – Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Trung - khuyến cáo rằng tiền điện tháng 4 nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh, theo báo Người Lao động.

Ông Trần Văn Gia nói:

Năm nay do dịch COVID-19, học sinh nghỉ học ở nhà, thêm vào đó nhiều cán bộ công chức thực hiện làm việc online tại nhà. Giãn cách cách xã hội theo yêu cầu về phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ thì hầu như mọi người đều làm việc, sinh hoạt tại nhà; thêm vào đó, hàng quán đóng của nên các gia đình tự nấu nướng… dẫn đến việc sử dụng điều hòa, thiết bị làm mát, các thiết bị điện tử phục vụ cho việc học, làm việc cũng như sinh hoạt gia đình sẽ nhiều hơn.

Vì vậy chắc chắn lượng điện tiêu thụ trong tháng 4 này sẽ tăng hơn nhiều so với quy luật của các năm trước, nên tiền điện của các gia đình sẽ tăng cao. Chính điều này sẽ góp phần vào việc tiêu thụ điện có thể tăng mạnh hơn so với những tháng cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 3 vừa qua, một số hộ dân cho biết hoá đơn tiền điện của họ tăng khoảng 40% so với tháng trước, theo báo Tuổi trẻ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đưa ra một số lý giải về việc hoá đơn tiền điện tăng cao so với thông thường:

  • Do thời tiết nắng nóng nên phụ tải tiêu thụ điện tháng 03/2020 tăng hơn 4,5% so với tháng 02/2020 và tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2019.
  • Đồng thời, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong tháng 3/2020 luôn ở mức cao so với tháng trước.
  • Số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 cao hơn 3 ngày so với tháng 3 (31 ngày so với 28 ngày), dẫn đến việc tiền điện của nhiều khách hàng tăng cao đột biến.

Kết quả là sản lượng điện sinh hoạt toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó TP.Hà Nội tăng 17% và TP.HCM tăng 13%.

Dù vậy, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các Tổng công ty Điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng.

Cũng theo EVN, trong bối cảnh dịch bệnh tác động lớn, gây nên nhiều khó khăn cho xã hội, nên tập đoàn và Bộ Công thương đã có đề xuất giảm tiền điện cho người dân và doanh nghiệp. Dự kiến số tiền điện giảm cho người dân lên tới gần 12.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, thời gian áp dụng. Vì vậy, EVN cho biết phải thực hiện việc phát hành hóa đơn tiền điện theo đúng các quy định hiện hành.

Việt Nam

Điện lực Việt Nam: Tiền điện tháng 4 còn tiếp tục tăng