Đến lượt tài xế Be tắt ứng dụng, đình công phản đối vì bị cắt thưởng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 11/12, hàng trăm tài xế hãng Be đồng loạt tắt ứng dụng, tụ tập thành đoàn đông người, đình công tại trụ sở để phản ứng việc hãng tự ý cắt giảm mức thưởng.

Ở Hà Nội, tại văn phòng Công ty cổ phần Be Group (số 3 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội), hàng trăm tài xế Bebike tắt ứng dụng, diễu hành trên các trục đường chính thành phố để phản đối việc doanh nghiệp tự ý thay đổi mức thưởng nhưng không thông báo với đối tác.

Các tài xế tại thành phố này chia sẻ, mỗi tuần tài xế chạy với mức thưởng cao nhất là 270 điểm (tương đương với 980.000 đồng) nhưng, Be đã tự động điều chỉnh mức thưởng 270 điểm (chỉ còn 630.000 đồng).

Chia sẻ với báo Lao Động, một tài xế cho biết, hiện Be chiết khấu quá cao, trên 33% (gồm thuế VAT, phí ứng dụng và phí thu nhập cá nhân. "Mức chiết khấu này là quá cao, hơn cả Grab hiện nay", tài xế này nói và cho biết, với mức thưởng như hiện tại, các tài xế đều cho rằng không có động lực để tiếp tục làm việc với Be.

Ở TP. HCM, cùng ngày 11/12, trên các diễn đàn của tài xế xe công nghệ Be, nhiều người tỏ ra bức xúc với việc hãng cắt giảm mức thưởng. Một số tài xế kêu gọi tắt ứng dụng, gây áp lực để hãng thay đổi quyết định.

Các tài xế khu vực này chia sẻ, từ ngày 14/12 tới, hãng cắt giảm thưởng so với mức thưởng trước đây, trong khi cuối năm, có nhiều việc phải lo, đời sống tài xế sẽ thêm nhiều khó khăn.

Trao đổi với Dân Việt chiều 11/12, đại diện Be Group, đơn vị sở hữu và vận hành ứng dụng gọi xe Be cho biết, nhiều tài xế đang hiểu nhầm về chương trình thưởng của hãng nên có việc tụ tập trước văn phòng tại Hà Nội để nêu ý kiến.

Theo vị đại diện này, cuối năm là dịp có nhiều sự kiện và nhu cầu di chuyển tăng cao, do đó, Be áp dụng 3 chương trình thưởng khác nhau là thưởng hoàn doanh thu của chương trình “Tài xế Be thân thiết”; thưởng tuần “Lái nhiều thưởng cao”; và thưởng Tết “Cùng đón Tết về - lái Be nhận thưởng” và tài xế được tham gia cùng lúc 3 chương trình.

Đại diện Be Group giải thích, nhiều tài xế hiểu lầm chỉ được áp dụng 1 chương trình thưởng tuần (thấp hơn so với tuần trước do áp dụng cùng lúc thêm 2 chương trình mới), nên đã tụ tập trước văn phòng Be tại Hà Nội để nêu ý kiến.

Vị đại diện này khẳng định, các chương trình thưởng mới công bố của Be Group đang giúp tài xế thân thiết tăng thu nhập trong năm mới. Với những tài xế thân thiết đang ở các mức hạng Vàng, PRO và PRO+, chương trình "Tài xế Be thân thiết" sẽ tăng 2% mức thưởng so với hiện tại từ quý 1/2021.

Trước đó vài ngày, rất đông tài xế GrabBike tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM đã tắt ứng dụng, diễu hành và đình công tại trụ sở để phản đối chính sách hãng tăng chiết khấu thuế VAT lên tài xế.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Grab tăng giá cước và chiết khấu khi Nghị định 126 của Chính phủ quy định thuế VAT tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ, áp dụng từ ngày 5/12/2020.

Việt Nam Xã hội

Đến lượt tài xế Be tắt ứng dụng, đình công phản đối vì bị cắt thưởng