Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ 10/10, không yêu cầu cách ly tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ trở lại từ ngày 10/10 với 10 đường bay tại 9 tỉnh, thành phố có sân bay đồng ý tiếp nhận mà không yêu cầu cách ly tập trung.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 6/10 về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 6/10, đã nhận được ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố về kế hoạch bay nội địa trở lại. Cụ thể:

  • 6 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch, gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc - Kiên Giang.
  • 4 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch, gồm: TP. HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế.
  • 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất, các đường bay có thể thực hiện theo kế hoạch gồm 10 đường bay giữa TP. HCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Cục Hàng không cũng khẳng định quan điểm “các đường bay chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay”. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương. Tần suất khai thác sẽ được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng hàng không Việt Nam đã đăng ký. Hành khách là đối tượng không phải cách ly tập trung tại nơi đến theo quy định của Bộ Y tế.

Yêu cầu đối với hành khách

Ngoài việc phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đáng chú ý, hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Trước đó, Bộ Y tế trong văn bản góp ý gửi Bộ GTVT chỉ yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại). Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.


Đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa từ 10/10, không yêu cầu cách ly tập trung