Đề xuất làm 43 trạm xe đạp công cộng với gần 400 xe tại TP. HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM đề xuất lập 43 trạm xe đạp công cộng với gần 400 xe ở quận 1 và 3.

Truyền thông Việt Nam cho biết, đề xuất trên vừa được Sở GTVT gửi chính quyền TP. HCM sau khi cùng nhà đầu tư khảo sát các vị trí và thống nhất với các đơn vị liên quan.

Theo nội dung đề xuất, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí. Thời gian thí điểm sẽ là 1 năm, sau đó sẽ đánh giá để xây dựng phương án đầu tư cụ thể nếu muốn nhân rộng.

43 điểm đậu xe sẽ làm trên vỉa hè, trạm buýt ở quận 1 và quận 3 (dọc 2 tuyến Điện Biện Phủ, Võ Thị Sáu), nơi thành phố đang nghiên cứu tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt. Mỗi điểm đậu xe diện tích 20-30 m2, cho 10-20 xe đậu.

Xe đạp sử dụng là loại gắn hệ thống khóa thông minh hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khóa xe qua kết nối 2G/3G/4G/bluetooth, phương thức đóng/mở khóa bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR-Code được in trên khóa.

Để sử dụng dịch vụ, người dân cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Người dân dùng ứng dụng này để quét mã Code mở khóa xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe.

Trước khi sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng có liên kết với ứng dụng Mobike và dùng ứng dụng này để thanh toán theo tài khoản đăng ký.

Giá thuê xe được đề xuất giai đoạn thí điểm là 5.000 đồng/30 phút và 10.000 đồng/60 phút. Đây là mức tham khảo, khi được chính quyền thành phố chấp thuận, giá thuê cụ thể sẽ được ban hành.

Việt Nam Xã hội

Đề xuất làm 43 trạm xe đạp công cộng với gần 400 xe tại TP. HCM