Đề xuất Hà Nội vẫn ở nhóm nguy cơ cao, giãn cách xã hội đến 30/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hà Nội được đề xuất tiếp tục ở nhóm "nguy cơ cao", còn TP HCM xuống nhóm "có nguy cơ".

Cuộc họp sáng nay 22/4 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia đã có đề xuất mới, để chiều nay Chính phủ sẽ họp và sẽ quyết định chính thức, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Trước đó, ngày 21/4, Ban Chỉ đạo đã họp với các chuyên gia, các nhà khoa học, tổng hợp, phân tích tất cả các biến số tác động vào nguy cơ lây nhiễm, từ đó phân tích yếu tố nguy cơ của từng địa phương.

Ban Chỉ đạo cũng đã lấy ý kiến 28 địa phương nguy cơ và nguy cơ cao, từ đó tổng hợp và đề xuất xếp Hà Nội tiếp tục ở nhóm nguy cơ cao, đề nghị tiếp tục giãn cách xã hội thêm 1 tuần đến 30/4.

3 tỉnh thành gồm TP.HCM, Hà Giang và Bắc Ninh ở nhóm nguy cơ. 59 tỉnh thành còn lại để xuất xếp nhóm nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách ở nhóm nguy cơ cao và nhóm nguy cơ dự kiến sẽ được "nới lỏng" hơn so với hiện nay.

  • Với nhóm nguy cơ: chủ tịch tỉnh, thành cũng quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu; các loại hình kinh doanh đường phố...
  • Với nhóm nguy cơ thấp: các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, song phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ban Chỉ đạo lưu ý các địa phương có nhiều khu công nghiệp, lao động tự do cần chú ý phòng chống dịch trong nhóm này.

Đồng thời, các địa phương tăng cường phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm, người lao động tự do, người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở khu vực này.

Tính đến sáng 22/4, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm dịch mới sau 6 ngày liên tiếp. Tổng số bệnh nhân đến nay là 268 người, trong đó có 222 người đã bình phục/xuất viện.

Đề xuất phân loại của Ban Chỉ đạo:
  • Nhóm nguy cơ cao: Hà Nội
  • Nhóm nguy cơ gồm: TP HCM, Bắc Ninh, Hà Giang.
  • Nhóm nguy cơ thấp: Gồm các địa phương còn lại.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Đề xuất Hà Nội vẫn ở nhóm nguy cơ cao, giãn cách xã hội đến 30/4