Đề nghị xoá kênh YouTube Timmy TV vì độc hại với trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Trẻ em đã phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, xác minh về kênh YouTube Timmy TV với 140 triệu lượt xem, mặc dù không phải là kênh top đầu nhưng lại thu hút trẻ em bậc tiểu học và mầm non với nhiều nội dung độc hại.

Chiều 17/5, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) - cho biết, Cục Trẻ em đã có công văn gửi Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc đề nghị bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo đó, Cục Trẻ em cho hay, hiện nay, trên mạng xã hội (YouTube, Facebook...) xuất hiện kênh Timmy TV với những video, clip có nội dung, hình ảnh độc hại, kinh dị... không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Cục Trẻ em đề nghị Cục An toàn thông tin, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kiểm tra và có biện pháp chặn, gỡ, xóa kênh và xử lý theo quy định để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Trước đó, Cục Trẻ em nhận được thông tin phản ánh kênh YouTube Timmy TV có nhiều hình ảnh, nội dung kinh dị, mê tín dị đoan không phù hợp với sự phát triển lành mạnh của trẻ, thậm chí có thể khiến trẻ phát triển lệch lạc, thiếu kỹ năng sống.

Cục Trẻ em đã phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, xác minh về kênh YouTube Timmy TV. Đây là kênh hoạt động từ năm 2018 và đến nay đã đăng gần 874 video với 140 triệu lượt xem. Mặc dù không phải là kênh top đầu nhưng kênh YouTube này đã thu hút trẻ em bậc tiểu học và mầm non.

Qua xác minh, kênh YouTube này có 2 nội dung:

  • Nội dung giải trí nhưng vô bổ, lệch lạc, không liên quan đến giáo dục, đạo đức, kỹ năng sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em mà thậm chí khi các em bắt chước theo sẽ có hành vi nguy hiểm trong cuộc sống.
  • Mang tính kinh dị như: đào mộ, canh thai nhi… - điều này sẽ tác động không tốt đến đời sống tinh thần và tâm lý của trẻ.
Những nội dung độc hại trên kênh Timmy TV.

Ông Nam cho hay, kênh Timmy TV có admin (quản trị viên) là người Việt, hiện đang sống tại TP. HCM nên các cơ quan quản lý Việt Nam có thể thuận lợi để kiểm tra, xử lý.

Dựa vào các thông tin mà Cục Trẻ em nắm được và nhiều bậc phụ huynh gửi tới Tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111, các cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ, dữ liệu để có thể xử lý những vi phạm của kênh Timmy TV.

Cục trưởng Cục Trẻ em cũng kêu gọi cộng đồng, các bậc phụ huynh và các em nhỏ khi phát hiện những nội dung, hình ảnh có dấu hiệu sai phạm về trẻ em hãy liên lạc với Tổng đài Quốc gia Bảo vệ trẻ em 111 để nhận sự hỗ trợ kịp thời.

Trong môi trường Internet quá rộng và phức tạp như hiện nay, với trẻ nhỏ, khả năng gạn lọc thông tin kém trong khi nội dung không lành mạnh xuất hiện ngày càng nhiều trên YouTube thì việc trẻ bị ảnh hưởng và bắt chước là điều có thể xảy ra, gây nên nhiều nguy hại về tâm lý và hành vi của trẻ.

 

Nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên các bậc phụ huynh cần dành thời gian nhiều hơn cho con, quan tâm đến cách giáo dục con nhiều hơn, tổ chức cho trẻ môi trường sống, vui chơi giải trí ngoài đời thực hơn là cho trẻ tiếp cận trên mạng xã hội.

Đông Mai

Việt Nam Giáo dục

Đề nghị xoá kênh YouTube Timmy TV vì độc hại với trẻ em