Đắk Lắk: Lấy 900 mẫu xét nghiệm COVID-19 trong đêm, phát hiện 27 ca dương tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại buôn Kwang A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ), ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng lấy khoảng 900 mẫu xét nghiệm nhahnh COVID-19, ghi nhận thêm 27 ca dương tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến 21h ngày 17/8, Trung tâm cùng Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ đã lấy khoảng 900 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người dân tại buôn Kwang A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ). Trong số 900 mẫu xét nghiệm, lực lượng y tế ghi nhận 27 trường hợp dương tính.

Việc lấy mẫu những người dân trong buôn Kwang A được gấp rút thực hiện sau khi địa phương này phát hiện bệnh nhân H.R.A (SN 1964, trú tại buôn Kwang A, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) có kết quả Realtime RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Qua điều tra dịch tễ, ngày 15/8, bệnh nhân H.R.A. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ trong tình trạng sốt cao, ho, tức ngực, khó thở nhiều, được chẩn đoán viêm phổi nặng. Kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính và được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

Ngày 16/8, bệnh nhân H.R.A. có chuyển biến nặng nên chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Trưa 17/8, kết quả xét nghiệm RT-PCR của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Phạm Ngọc Tiên - Chủ tịch UBND xã Cư Bao cho biết, sau khi nhận được thông tin, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch như: tiến hành lập chốt phong tỏa tại các điểm ra, vào buôn Kwang A; phối hợp với CDC tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ lấy mẫu xét nghiệm nhanh SASR-CoV-2 cho những người liên quan đến ca bệnh trên...

Bước đầu, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk xác định nguồn lây có thể xuất phát từ các chuyến xe vận chuyển hàng hóa từ TP. HCM và Bình Dương về Nông trường Cư Bao thuộc Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk. Ngoài ra, nguồn lây có thể xuất phát từ những công dân địa phương này về từ các vùng dịch phía Nam. Theo rà soát, trong thời gian qua, buôn Kwang A có 7 trường hợp từ TP. HCM và tỉnh Bình Dương trở về nơi cư trú.

Hiện, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho khoảng 100 công nhân làm việc tại nhà máy chế biến chuối thuộc Nông trường Cư Bao, đồng thời những mẫu xét nghiệm nhanh dương tính đều được gửi mẫu lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm RT-PCR.

Tính đến chiều 17/8, tỉnh Đắk Lắk có 544 ca mắc COVID-19 (trong đó có 443 ca đang điều trị), 99 trường hợp đã khỏi bệnh và 2 ca tử vong.

Anh Thư


Đắk Lắk: Lấy 900 mẫu xét nghiệm COVID-19 trong đêm, phát hiện 27 ca dương tính